นักวิเคราะห์คาดจีนลดสัดส่วนกันสำรองแบงก์พาณิชย์อีกในปีนี้ หากศก.ยังชะลอ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 22, 2015 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์หลายรายคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองสำหรับธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลงอีกในปีนี้ หลังจากที่ได้ปรับลดไปแล้ว 1% เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

นายเหลียน ผิง นักวิเคราะห์จากศูนย์วิจัยด้านการเงินของแบงก์ ออฟ คอมมูนิเคชันส์ คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะปรับลดสัดส่วน RRR ลงอีกในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจจีนยังคงเผชิญกับแรงกดดันช่วงขาลง ส่วนประเด็นที่ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกหรือไม่นั้น คาดว่าจะขึ้นอยู่กับความเสี่ยงด้านเงินฝืดและแนวโน้มเศรษฐกิจ หากเศรษฐกิจเริ่มมีเสถียรภาพหลังจากที่มีการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ โอกาสที่จีนจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกก็มีน้อยมาก แต่หากความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อยังคงเพิ่มขึ้น ธนาคารกลางจีนก็อาจจะใช้มาตรการเพิ่มเติม

ด้านนางหวัง เตา นักวิเคราะห์จากธนาคารยูบีเอสกล่าวว่า การปรับลดอัตราส่วน RRR ไม่เพียงแต่จะช่วยหนุนตลาดและภาคธุรกิจเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับปริมาณสินเชื่อและสภาพคล่องที่เพียงพอ โดยเธอคาดว่า จีนจะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมในปีนี้ ซึ่งอาจรวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยและปรับลดสัดส่วน RRR

ส่วนนายจาง จุน หัวหน้าฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจมหาภาคของมอร์แกน สแตนลีย์ หัวซิน ซิเคียวริตีส์ คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะยังคงเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินตั้งแต่เดือนเม.ย.ไปจนถึงเดือนมิ.ย. และหลังจากที่ได้ปรับลดสัดส่วน RRR ไปแล้วในเดือนนี้ ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนพ.ค. หากเศรษฐกิจไม่มีการฟื้นตัวอย่างชัดเจน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ