รัฐบาลกรีซยอมรับขาดแคลนเงินสด $430 ล้าน ส่งผลต้องกู้ยืมภายในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 23, 2015 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลกรีซยอมรับว่า ทางรัฐบาลอยู่ในภาวะขาดแคลนเงินสด และการที่กรีซตัดสินใจโอนย้ายเงินสดสำรองจากรัฐบาลท้องถิ่นและหน่วยงานอื่นๆของรัฐบาลนั้น ถือเป็น "การกู้ยืมเงินภายในประเทศ" เพื่อรองรับความต้องการระดมทุนเฉพาะหน้า

ขณะเดียวกัน ข้อตกลงระหว่างกรีซและเจ้าหนี้ต่างประเทศในเรื่องที่กรีซจะต้องดำเนินการปฏิรูปในด้านต่างๆเพื่อแลกเปลี่ยนกับการรับความช่วยเหลือเพิ่มเติมนั้น ยังคงไม่คืบหน้า แม้ว่าได้มีการเจรจากันอย่างรอบคอบมาเป็นเวลา 2 เดือนแล้วก็ตาม

นายดิมิทริส มาร์ดาส รองนายกรัฐมนตรีกรีซ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นว่า รัฐบาลกรีซขาดแคลนเงินอยู่ประมาณ 400 ล้านยูโร (ราว 430 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นเงินที่จำเป็นต้องใช้เร่งด่วนเพื่อจ่ายเงินเดือนและเงินบำเหน็จบำนาญในวันที่ 24 เม.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม นายมาร์ดาสกล่าวว่า เงินจำนวนดังกล่าวจะถูกส่งเข้ามาอย่างทันเวลา ด้วยการถอนออกจากทุนสำรองของหน่วยงานของรัฐ โดยผ่านทางบัญชีของธนาคารกลางกรีซ พร้อมกับยืนยันว่ากรีซสามารถดำเนินการตามพันธกรณีที่ให้ไว้กับกลุ่มเจ้าหนี้ รวมถึงการที่ต้องชำระเงินกู้รายเดือนให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ไม่เพียงแต่ในเดือนเม.ย.นี้เท่านั้น แต่ยังสามารถชำระได้ในเดือนพ.ค.ด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ