ผู้แทนการค้าสหรัฐมั่นใจบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีกับญี่ปุ่นภายในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 24, 2015 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมเคิล โฟรแมน หัวหน้าคณะผู้แทนการค้าของสหรัฐ ได้แสดงความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงกับญี่ปุ่นว่าด้วยประเด็นทวิภาคีในการเจรจาการค้าเสรีหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ที่มีประเทศที่เข้าร่วม 12 ประเทศภายในปีนี้

“ยังมีเรื่องที่ต้องดำเนินการ และยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอยู่ แต่ผมมีความมั่นใจ" เขากล่าวตอบข้อซักถามเกี่ยวกับแนวโน้มของข้อตกลงทวิภาคีว่าด้วยประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ TPP

“เราคาดว่าจะไม่มีการประกาศข้อตกลงขั้นสุดท้าย หรือข้อตกลงอื่นใดในลักษณะดังกล่าวในช่วงการเดินทางเยือนสหรัฐที่กำลังจะมีขึ้นของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น"

อย่างไรก็ตาม ผู้แทนการค้าสหรัฐกล่าวเสริมว่า การประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐและนายกฯอาเบะ ที่จะมีขึ้นในวันอังคารนี้ จะนับเป็นโอกาสที่ดีสำหรับทั้งสองฝ่ายในการพิจารณาทบทวน “ความคืบหน้าที่ค่อนข้างมาก" ซึ่งรัฐบาลทั้งสองประเทศได้ดำเนินการมาจนถึงขณะนี้

ทั้งนี้ สหรัฐและญี่ปุ่น ซึ่งเป็น 2 ประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดภายใต้กรอบการดำเนินงาน TPP นั้น มีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับอัตราภาษีของญี่ปุ่นสำหรับการค้าสินค้าเกษตรและรถยนต์บางรายการ และการคลี่คลายความขัดแย้งเหล่านี้ถือว่ามีความสำคัญต่อการหาข้อสรุปของกระบวนการโดยรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ