World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 เมษายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 24, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ระบุว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนเม.ย.ดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน ซึ่งบ่งชี้ว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ BOK ส่งผลในทางบวก

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCSI) ซึ่งสะท้อนการประเมินภาวะเศรษฐกิจของผู้บริโภคเกาหลีใต้ อยู่ที่ระดับ 104 ในเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้นจากระดับ 101 ในเดือนมี.ค.

-- กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และสวัสดิการสังคมของจีน (MOHRSS) เปิดเผยในวันนี้ว่า การขยายตัวของตัวเลขจ้างงานในพื้นที่เขตเมืองในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ ชะลอตัวลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงิน

-- นายไมเคิล โฟรแมน หัวหน้าคณะผู้แทนการค้าของสหรัฐ ได้แสดงความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงกับญี่ปุ่นว่าด้วยประเด็นทวิภาคีในการเจรจาการค้าเสรีหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ที่มีประเทศที่เข้าร่วม 12 ประเทศภายในปีนี้

-- ในการประชุมสุดยอดนัดพิเศษว่าด้วยปัญหาผู้อพยพเมื่อวานนี้ บรรดาผู้นำยุโรปเห็นพ้องกันในการเสริมความแข็งแกร่งสำหรับปฏิบัติการร่วมในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนผ่านการเพิ่มทรัพยากรทางการเงิน

นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานสภายุโรป กล่าวต่อสื่อมวลชนว่า "เราได้ตกลงกันเพื่อเพิ่มทรัพยากรในภารกิจไทรทันเป็น 3 เท่า เพื่อยกระดับศักยภาพในการปฏิบัติการ"

-- คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของจีนได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือที่ว่า ทางการจีนจะปรับขึ้นภาษีอากรสแตมป์ (stamp duty) และฟื้นการจัดเก็บภาษีกำไรที่ได้จากการขายสินทรัพย์ทุน (capital profit) เพื่อควบคุมความเสี่ยงในการลงทุนในตลาดหุ้น ซึ่งเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดภาวะฟองสบู่ขึ้นในบางภาคส่วน

-- สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีในเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 108.6 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน จากระดับ 107.9 ในเดือนมี.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้ที่ 108.4

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจของสิงคโปร์เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของสิงคโปร์เดือนมี.ค.หดตัวลง 5.5% เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศตัวลงอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ