นายกจีนเล็งตลาดสินค้าผู้บริโภคหวังกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศเฟื่องฟู

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 29, 2015 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ได้เรียกร้องให้มีการยกระดับนโยบายนำเข้าและส่งออก เพื่อเปิดโอกาสให้กับตลาดจีน

แถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีจีน ซึ่งมีนายหลี่เป็นประธาน ระบุว่า การกระตุ้นความต้องการในประเทศเป็นกุญแจสู่การสร้างเสถียรภาพด้านการเติบโตและความสำเร็จในการปฏิรูปเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ด้วยการยกระดับนโยบายภาษีและสภาพแวดล้อมในการนำเข้าและส่งออกที่เอื้ออำนวยต่อการแข่งขัน ทางรัฐบาลจะปรับเพิ่มปริมาณสินค้านำเข้าตามความต้องการของผู้บริโภคจีน พร้อมส่งเสริมการส่งออกสินค้าแข่งขันในตลาดโลก

มาตรการเหล่านี้จะกระตุ้นความต้องการในจีน ซึ่งจะยกระดับการจ้างงานและคุณภาพชีวิต อีกทั้งส่งเสริมอุตสาหกรรมสินค้าผู้บริโภคของจีนสู่ระดับกลางและไฮเอนด์

ปัจจุบันได้มีการร่างแผนมาตรการดังกล่าว โดยจะมีการทดลองปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าบางประเภทซึ่งเป็นที่ต้องการของชาวจีนภายในเดือนมิ.ย. และจะขยายให้ครอบคลุมสินค้าประเภทอื่นๆภายหลัง

ส่วนนโยบายภาษีบริโภคสำหรับสินค้าผู้บริโภคหลัก เช่น เสื้อผ้าและเครื่องสำอาง จะมีการปรับให้เอื้ออำนวยยิ่งขึ้นควบคู่กับแผนปฏิรูปภาษี

นอกจากนี้ ยังมีแผนเปิดตัวร้านค้าปลอดภาษีเพิ่มเติมตามท่าต่างๆ เช่นเดียวกับประเภทของสินค้าที่วางจำหน่าย

ผู้บริโภคชาวต่างชาติจะได้รับความสะดวกสบายด้านพิธีการศุลกากรและการขอคืนภาษี อีกทั้งเตรียมสนับสนุนนโยบายตรวจสอบและกักด่านซึ่งอำนวยความสะดวกให้กับการนำเข้าผ่านบริษัทอี-คอมเมิร์ซข้ามพรมแดน โดยจะมีการยกเลิกค่าใช้จ่ายในการนำเข้าที่ไม่สมเหตุสมผล

นอกจากนี้ ยังจะมีมาตรการส่งเสริมการยกระดับแบรนด์สินค้าจีน ทั้งร้านค้าทั่วไปและการค้าขายแบบออนไลน์-ออฟไลน์

รัฐบาลจีนต้องการสร้างสภาพแวดล้อมอันมั่นคงสำหรับผู้บริโภคในการจับจ่ายใช้สอยอย่างสะดวกสบายภายในประเทศ โดยจะมีการวางมาตรฐานคำสั่งซื้อขายในตลาดและจัดการกับปัญหาสินค้าปลอมและไร้คุณภาพ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ