จีนเรียกร้องรัฐบาลท้องถิ่นปฏิรูปการคลังเชิงลึก ขณะที่รายได้จากภาษีชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 29, 2015 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังจีนกระตุ้นให้หน่วยงานท้องถิ่นเดินหน้าปฏิรูปด้านภาษีและการคลัง เนื่องจากรายได้จากภาษีชะลอตัวลง ซึ่งจะส่งผลลบต่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาปี 2558

กระทรวงเรียกร้องให้หน่วยงานท้องถิ่นใช้แผนกลยุทธ์และกำหนดตารางเวลาสำหรับการปฏิรูปการคลังในเชิงลึก ยกเลิกการขออนุมัติจากฝ่ายบริหารและการใช้กองทุนการเงินที่ไม่เคยใช้

นอกจากนี้ หน่วยงานท้องถิ่นควรเร่งดำเนินการออกตราสารหนี้ เปลี่ยนการจัดการกองทุนการเงิน และเพิ่มการใช้จ่ายมากขึ้น

กระทรวงการคลังจีนเน้นย้ำเรื่องช่องว่างระหว่างรายได้จากภาษีและรายจ่าย และเตือนให้รัฐบาลท้องถิ่นสร้างความแข็งแกร่งในการเก็บภาษี

ทั้งนี้ รายได้จากภาษีเพิ่มขึ้น 5.8% เมื่อเทียบรายปี แตะ 1.07 ล้านล้านหยวน (17.4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนมี.ค. ขณะที่รายจ่ายทางการคลังของประเทศขยายตัว 4.4% จากปีก่อนหน้านี้ แตะ 1.4 ล้านล้านหยวน

ส่วนเศรษฐกิจจีนขยายตัว 7% เมื่อเทียบรายปีในไตรมาสแรก ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2552

ด้านนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงซึ่งกล่าวเปิดประชุมรัฐสภาประจำปี เน้นย้ำว่าการใช้นโยบายการคลังเชิงรุก และนโยบายการเงินแบบระมัดระวังในปี 2558 จะช่วยผลักดันเป้าหมายด้านเศรษฐกิจไปสู่การขยายตัวที่ประมาณ 7%

รัฐบาลยังวางแผนปรับเพิ่มยอดขาดดุลงบประมาณของจีนที่ 2.3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) สำหรับปี 2558 เพิ่มขึ้นจากเป้าหมายปีที่แล้วที่ 2.1% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ