China Today ข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 30 เมษายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 30, 2015 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดมีกระแสคาดการณ์ในประเด็นที่ว่าจีนจะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ด้วยการซื้อตราสารหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นหรือไม่ แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่านักลงทุนบางรายอาจใช้คำว่า QE อย่างไม่ถูกต้องในนโยบายการเงินในปัจจุบันของจีน

นายหม่า จุน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำสำนักงานวิจัยของธนาคารกลางจีน กล่าวว่า ไม่มีความจำเป็นที่ธนาคารกลางจีนจะซื้อตราสารหนี้ของรัฐบาลล็อตใหม่โดยตรง ซึ่งเป็นมาตรการ QE เพื่ออัดฉีดสภาพคล่อง และตามกฎหมายแล้ว ธนาคารกลางไม่สามารถจัดหาเงินทุนให้กับรัฐบาลท้องถิ่นได้โดยตรง

นอกจากนี้ นายหม่ากล่าวว่า จีนจะยังคงดำเนินนโยบายการเงินอย่างมีเสถียรภาพ

-- ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ (PwC) ระบุว่า บริษัทต่างๆของจีนมีความกระตือรือร้นที่จะลงทุนในต่างประเทศในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ โดยการทำธุรกรรมควบรวมกิจการและซื้อกิจการ (M&A) ในต่างประเทศ แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทั้งในแง่ของจำนวนข้อตกลงและมูลค่าโดยรวม

รายงานของ PwC ระบุว่า การทำข้อตกลง M&A พุ่งขึ้น 33% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 77 ราย ขณะที่มูลค่าการทำธุรกรรมเพิ่มขึ้น 36% แตะที่ 2.02 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรก ซึ่งเป็นการลงทุนรายไตรมาสที่มีมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ