ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐชี้เศรษฐกิจจีนกำลังเข้าสู่ยุค "สุดยอดผู้บริโภค"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 7, 2015 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมเคิล ซัคกูร์ รองประธานบริษัททอมป์กินส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นบริษัทให้คำปรึกษาทางธุรกิจของสหรัฐ เปิดเผยระหว่างการอภิปรายว่าด้วยผู้บริโภคจีนว่า จีนได้กลายเป็นตลาดผู้บริโภคที่สำคัญที่สุดของโลก

คณะผู้เชี่ยวชาญที่ได้ร่วมอภิปรายที่สถาบัน Fashion Institute of Technology ในนิวยอร์ก มองว่าการขยายตัวด้านการบริโภคของชาวจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ มาจากปัจจัยพื้นฐาน 4 ประการ ประกอบด้วย ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซที่เฟื่องฟู การขยายตัวของเขตเมือง (urbanization) การเพิ่มขึ้นของชนชั้นกลาง และชาวจีนที่เดินทางไปทั่วโลก

"การขยายตัวของอี-คอมเมิร์ซที่ไร้พรมแดนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานี้ ทำให้ผู้บริโภคชาวจีนไม่เพียงแค่สามารถซื้อสินค้าจากอาลีบาบาได้เท่านั้น แต่ยังสามารถซื้อสินค้าจากอเมซอนในสหรัฐได้ด้วย" นายซัคกูร์กล่าวและเสริมว่า ในขณะนี้ ชาวจีนประมาณ 500 ล้านคนซื้อสินค้าออนไลน์ ซึ่งมากกว่าประชากรสหรัฐทั้งหมดอยู่ 200 ล้านคน

นอกจากนี้ ชาวจีนจำนวนมากขึ้นกำลังเดินทางไปต่างประเทศ พร้อมด้วยเงินจำนวนมากในกระเป๋า เมื่อปีที่แล้ว ชาวจีนประมาณ 125 ล้านคนเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ และตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้น 2 เท่าในช่วง 5 ปีข้างหน้า

นายซัคกูร์กล่าวว่า "นักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายโดยเฉลี่ยที่ 7,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อการเดินทาง 1 ครั้ง ขณะที่นักท่องเที่ยวอเมริกันใช้เงิน 2,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อหัวต่อทริป"

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าบริษัทต่างชาติที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้บริโภคจีน ไม่ควรเข้าสู่ตลาดจีนแค่เพียงอย่างเดียว แต่ควรมองผู้บริโภคจีนในมุมมองกว้างในระดับโลกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ