แบงก์ชาติจีนประกาศอัดฉีดสภาพคล่อง 6.5 หมื่นล้านหยวนเพื่อหนุนภาคธนาคาร

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 9, 2015 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนประกาศอัดฉีดสภาพคล่องมูลค่า 6.5 หมื่นล้านหยวนเข้าสู่ภาคธนาคารในเดือนเม.ย. โดยผ่านโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF)

ทั้งนี้ จีนได้นำเครื่องมือนโยบาย MLF มาใช้ตั้งแต่เมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งนโยบายดังกล่าวจะทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้ปรับตัวบลดลง และทำให้ต้นทุนการระดมทุนของภาคเอกชนลดน้อยลงด้วย

ธนาคารกลางจีนระบุว่า แม้เศรษฐกิจจีนเผชิญแรงกดดันในช่วงขาลงในระยะใกล้ แต่ยังไม่มีความจำเป็นที่จีนจะต้องใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการกระตุ้นสภาพคล่อง

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนระบุในรายงานนโยบายการเงินประจำไตรมาสแรกว่า ระดับหนี้ที่เพิ่มมากขึ้นได้จำกัดความสามารถของจีนในการใช้การลงทุนของภาครัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า จีนกำลังพิจารณาใช้มาตรการทางการเงินแบบพิเศษ เช่นเดียวกับมาตรการปล่อยเงินกู้ระยะยาว (LTRO) ของธนาคารกลางยุโรป (ECB) เพื่อเพิ่มสภาพคล่อง และแก้ปัญหาหนี้ของรัฐบาลในท้องถิ่น

อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางจีนระบุว่า จะยังคงใช้นโยบายทางการเงินอย่างระมัดระวังต่อไป โดยจะรักษาระดับสภาพคล่องอย่างเหมาะสม และดูแลให้ภาวะสินเชื่อมีการขยายตัวคงที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ