นักวิเคราะห์ชี้พรรคอนุรักษ์นิยมชนะเลือกตั้งเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจอังกฤษ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 9, 2015 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์มองว่า การที่พรรคอนุรักษ์นิยมของนายเดวิด คาเมรอน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษในครั้งนี้ นับว่าพลิกความคาดหมาย และจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศอังกฤษ โดยก่อนหน้านี้มีกระแสคาดการณ์ว่า พรรคอนุรักษ์นิยม และพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นสองพรรคการเมืองใหญ่ อาจจะไม่สามารถครองเสียงข้างมากในสภาได้ และอาจต้องพึ่งพาพรรคเล็ก อาทิ พรรคแห่งชาติสก็อตแลนด์ (SNP) และพรรเสรีประชาธิปไตย เพื่อรวมที่นั่งให้เกินครึ่ง จึงจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลผสมได้

อย่างไรก็ตาม ผลการเลือกตั้งปรากฎว่า พรรคอนุรักษ์นิยมได้ที่นั่งสูงถึง 331 ในสภา ทำให้พรรคสามารถจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว และส่งผลให้นายคาเมรอนสร้างประวัติศาสตร์เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 จากพรรคอนุรักษ์นิยมที่สามารถดำรงตำแหน่งติดต่อกันเป็นสมัยที่ 2 ต่อจากนางมาร์กาเร็ต แธทเชอร์

วิคกี้ เร็ดวูด นักวิเคราะห์จากแคปิตอล อิโคโนมิคกล่าวว่า ผลการเลือกตั้งที่ออกมาเช่นนี้จะช่วยขจัดความไม่นอนทางการเมืองในอังกฤษ และจะช่วยลดความวิตกกังวลที่ว่าเศรษฐกิจอังกฤษอาจจะได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนทางการเมือง ขณะที่นักลงทุนขานรับผลการเลือกตั้งครั้งนี้เช่นกัน โดยดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนพุ่งขึ้น 159.87 จุด หรือ +2.32% ปิดที่ 7,046.82 จุดเมื่อคืนนี้

นอกจากนี้ เร็ดวูดกล่าวว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะได้รับแรงหนุนเมื่อพรรคอนุรักษ์นิยมดำเนินการตามคำมั่นสัญญาที่ว่าจะปรับโครงสร้างด้านการคลัง โดยจะทำให้งบประมาณของประเทศไม่มีการขาดดุลภายในปี 2560/2561 และจากนั้นจะทำให้งบประมาณมีการเกินดุลในปี 2561/2562

ขณะที่แคทริน โมลบรอนเนอร์ รองประธานเจ้าหน้าที่ด้านความน่าเชื่อถือของมูดีส์ ได้ออกมาแสดงความเห็นในด้านบวกต่อเศรษฐกิจอังกฤษเช่นกัน โดยกล่าวว่า "สถานะการคลังของอังกฤษมีแนวโน้มที่ดีขึ้น เราคาดว่าเศรษฐกิจภายในประเทศจะยังคงขยายตัวได้สูงกว่า 2% ในอีกหลายปีข้างหน้า และผลกระทบที่เกิดขึ้นจากวิกฤตการเงินก็จะค่อยๆลดน้อยลง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ