จีนมั่นใจปฏิรูปโครงสร้างศก.จะช่วยหนุนการค้าต่างประเทศฟื้นตัวช่วงครึ่งปีหลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 11, 2015 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนคาดการณ์ว่า การค้าต่างประเทศของจีนจะฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2558 อันเป็นผลมาจากการปฏิรูปโครงสร้าง

นายซุน จือเหวิน โฆษกกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า การส่งออกของจีนมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ส่วนการนำเข้าปรับตัวลงเล็กน้อยในช่วงต้นปีนี้

ทั้งนี้ การค้าต่างประเทศของจีนในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ ลดลง 7.6% แตะที่ 1.22 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยยอดส่งออกขยายตัว 1.6% ขณะที่ยอดนำเข้าปรับตัวลดลง 17.3%

นายซุนกล่าวว่า การนำเข้าที่ลดลงเป็นผลจากการปรับตัวลดลงของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น น้ำมันดิบ สินแร่เหล็ก และพลาสติก ซึ่งฉุดการขยายตัวของยอดนำเข้าเกือบ 10%

นอกจากนี้ นายซุนยังกล่าวด้วยว่า "การปรับตัวลดลงของราคา ทำให้บริษัทจีนสามารถประหยัดเงินได้ถึง 6.34 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งช่วยลดต้นทุนและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันบนเวทีโลก"

ส่วนแนวโน้มการค้าระหว่างประเทศของจีนยังคงไม่สดใส เนื่องจากตลาดต่างประเทศยังคงซบเซา ประกอบกับการแข็งค่าของเงินหยวน ต้นทุนด้านการจัดหาเงินทุนและค่าจ้างที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ามีแรงกดดันเพิ่มขึ้น แต่โครงสร้างการส่งออกของจีนยังคงปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง โดยการส่งออกไปยังตลาดเกิดใหม่ขยายตัว 5.7% ในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย. ขณะที่บริษัทต่างๆมีการขยายธุรกิจในต่างประเทศ ผ่านการทำแบรนด์และส่งเสริมการวิจัย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ