เกาหลีใต้เผยเศรษฐกิจฟื้นตัวปานกลาง แม้การผลิต,การบริโภคผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 12, 2015 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจของกระทรวงการคลังเกาหลีใต้ หรือ "Green Book" ระบุว่า เศรษฐกิจเกาหลีฟื้นตัวปานกลาง หลังจากที่มีการขยายตัวอย่างเชื่องช้าในไตรมาส 4/2557

รายงานเศรษฐกิจประจำเดือน "Green Book" ระบุว่า "การเติบโตของอัตราจ้างงานค่อนข้างซบเซา ขณะที่ราคาผู้บริโภคทรงตัวในระดับต่ำหลังราคาน้ำมันปรับตัวลดลง อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจมีการฟื้นตัวปานกลาง แม้ว่าเครื่องบ่งชี้ทางเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นการผลิต การบริโภค และการลงทุนด้านการก่อสร้าง ที่ปรับตัวผันผวน"

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาสแรกปีนี้ ขยายตัว 0.8% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 4/2557 ที่ขยายตัวเพียง 0.3%

ทั้งนี้ หลังจากที่จีดีพีไตรมาส 4/2557 ขยายตัวอย่างซบเซา ทางธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) จึงได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจประจำปี 2558 เป็น 3.1% ในเดือนมี.ค. จาก 3.4% ที่ได้คาดการณ์ไว้ในช่วงสามเดือนก่อนหน้านั้น ซึ่งต่ำกว่าที่กระทรวงการคลังคาดการณ์ไว้ที่ 3.8% สำหรับปี 2558 กระทรวงการคลังระบุว่า เศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาดีขึ้นหลังจากราคาน้ำมันปรับตัวลดลง ขณะที่ราคาบ้านปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภคและภาคธุรกิจ แม้ว่าจะเกิดปัจจัยด้านลบอยู่บ้าง เช่น การอ่อนค่าของเงินเยน และการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

ส่วนยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.หดตัวลง 0.6% จากเดือนก่อนหน้า แต่การบริโภคภาคเอกชนขยายตัว 0.6% ในไตรมาสแรกเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านั้น โดยคาดว่ายอดค้าปลีกเดือนเม.ย.จะดีดตัวขึ้นรับความต้องการยานยนต์และเชื้อเพลิง

ยอดขายรถในประเทศขยับขึ้น 2.8% ในเดือนเม.ย.จากปีก่อนหน้า ส่วนยอดขายน้ำมันเบนซินและดีเซลขยายตัว 8.7% ในเดือนเดียวกัน ขณะที่ยอดขายตามห้างสรรพสินค้าปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.5% ในเดือนที่ผ่านมา และยอดการใช้บัตรเครดิตพุ่งขึ้น 15.3% ในเดือนเม.ย.

ราคาบ้านปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนเม.ย.จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดที่อยู่อาศัยกำลังฟื้นตัว อันเป็นผลมาจากอัตราดอกเบี้ยต่ำและการผ่อนคลายข้อบังคับด้านการจำนอง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ