กรีซเต็มใจถกประเด็นการเชิญเข้าร่วมสมาชิกธนาคารเพื่อการพัฒนาของ BRICS

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 12, 2015 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว AMNA รายงานว่า นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซกล่าวว่า กรีซต้องการหารือเกี่ยวกับคำเชิญของรัสเซีย ในการเข้าร่วมธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งใหม่ของกลุ่มประเทศ BRICS

สำนักข่าว AMNA รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลกรีซว่า ระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ นายซิปราสกล่าวขอบคุณนายเซอร์ไก สตอกฮัก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังของรัสเซียสำหรับคำเชิญเข้าร่วม โดยระบุว่า "เป็นเรื่องที่น่ายินดี"

นายซิปราสกล่าวว่า กรีซจะพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว และจะหารือกับผู้นำกลุ่มประเทศ BRICS ระหว่างการประชุมด้านเศรษฐกิจ ณ กรุงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย ในวันที่ 18-20 มิ.ย.

ส่วนนายสตอกฮักได้ยื่นข้อเสนอดังกล่าวระหว่างเดินทางเยือนกรีซ เพื่อเจรจากับเจ้าหน้าที่กรีซในฐานะตัวแทนของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งใหม่ ที่ประเทศกลุ่ม BRICS ซึ่งประกอบด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ กำลังเริ่มก่อตั้งขึ้น

ผู้นำกรีซกล่าวว่า จากการเข้าร่วมธนาคารแห่งใหม่ กรีซอาจเข้าถึงเงินทุนสำคัญสำหรับโครงการการพัฒนาต่างๆ ได้

ข้อตกลงดังกล่าวได้รับการเสนอขึ้นเมื่อวานนี้ ขณะที่กรีซกำลังประชุมร่วมกับประเทศยูโรโซนในกรุงบรัสเซลส์ เพื่อพยายามบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับประเด็นที่ค้างคาอยู่ของโครงการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมิ.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ