Xinhua world news summary:เคนยาเลิกแบนนักท่องเที่ยวจากไลบีเรีย-อิหร่านและชาติ P5+1 กลับสู่โต๊ะเจรจานิวเคลียร์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 13, 2015 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แพทย์ในเยเมนเปิดเผยว่า ประชาชนจำนวนมากกว่า 100 คนเสียชีวิตระหว่างการทิ้งระเบิดทางอากาศ โดยกองกำลังที่นำโดยซาอุดิอาระเบีย บริเวณคลังขีปนาวุธและอาวุธในเมืองซานา เมืองหลวงของเยเมน เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนการหยุดยิงระยะเวลา 5 วันเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลในซานากล่าวว่า "รายงานล่าสุดระบุว่า ประชาชนกว่า 100 คนเสียชีวิตและเกือบ 300 คนได้รับบาดเจ็บ จากการโจมตีคลังอาวุธทางอากาศที่รุนแรงของซาอุดิอาระเบีย"

-- รัฐบาลเคนยายกเลิกการสั่งห้ามนักท่องเที่ยวจากไลบีเรียเดินทางเข้าประเทศชั่วคราว โดยมีผลในทันทีหลังหน่วยงานสาธารณสุขของยูเอ็น ประกาศว่าประเทศแอฟริกาตะวันตกปลอดเชื้อไวรัสอีโบลา

นายเจมส์ มาคาเรีย รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเคนยากล่าวว่า "อย่างไรก็ดี เคนยาจะยังคงตรวจสอบนักท่องเที่ยวทั้งหมด ที่เดินทางจากไลบีเรียและประเทศอื่นๆ มายังเคนยา จนกว่าจะสามารถควบคุมการระบาดในโลกได้"

-- อิหร่านและ 6 ประเทศมหาอำนาจกลับสู่การเจรจาโครงการนิวเคลียร์ เพื่อพยายามบรรลุข้อตกลงตามกำหนดเส้นตายวันที่ 30 มิ.ย.

อิหร่านและกลุ่มประเทศ P5+1 ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหรัฐ และเยอรมนี กำลังหารือรายละเอียดของข้อตกลง ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของข้อตกลงที่บรรลุผลในการประชุมที่สวิตเซอร์แลนด์เมื่อวันที่ 2 เม.ย. เพื่อยุติประเด็นที่ยืดเยื้อดังกล่าว

-- ประธานาธิบดี ราอูล คาสโตรของคิวบาเปิดเผยว่า การเจรจากับสหรัฐซึ่งเป็นการฟื้นฟูความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการนั้น "กำลังดำเนินไปด้วยดีตามกำลังความสามารถของเรา" และเสริมว่าทั้งสองฝ่ายไม่ต้องการใช้มาตรการใดที่ส่งผลเสียต่อชาวคิวบา

-- นายยูริ ยูชาคอฟ ผู้ช่วยประธานาธิบดีเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย และนายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างรัสเซีย-สหรัฐที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกรณีวิกฤตยูเครน

สำนักข่าว RIA Novosti รายงานโดยอ้างคำพูดนายยูชาคอฟว่า "ประเด็นวิกฤตยูเครนเป็นหนึ่งในหลายประเด็นในการประชุม ขณะที่ประเด็นความร่วมมือระหว่างรัสเซีย-สหรัฐที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในกรณีดังกล่าว กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ