โฆษกสำนักงานสถิติจีนเผยเศรษฐกิจจีนยังขยายตัวในกรอบที่เหมาะสมเดือนเม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 13, 2015 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉิง ไล่หยุน โฆษกสำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ไชน่า อินฟอร์เมชั่น นิวส์ว่า เศรษฐกิจจีนยังคงขยายตัวในกรอบที่เหมาะสมในเดือนเม.ย.

นายเฉิงกล่าวว่า ผลจากนโยบายสนับสนุนเริ่มปรากฎให้เห็น และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มแข็งแกร่งขึ้นในเดือนเม.ย. โดยเฉพาะผลบวกจากนโยบายสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดที่อยู่อาศัยในกลุ่ม commodity housing, การลงทุนในสาธารณูปโภคพื้นฐาน และการปรับลดอัตราดอกเบี้ยและภาษี รวมถึงการปรับแก้เรื่องค่าธรรมเนียม

การปรับตัวลงของยอดขายบ้านคอมโมดิตี้เมื่อเทียบรายปีตามพื้นที่ ชะลอตัวลง 4% ในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย. เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2558

ส่วนการลงทุนในด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานของจีน ขยายตัวมากกว่า 20% เมื่อเทียบรายปีในเดือนม.ค.-เม.ย. ซึ่งสูงกว่าอัตราการขยายตัวของการลงทุนในภาพรวมอย่างมีนัยสำคัญในช่วงดังกล่าว

นายเฉิงเสริมว่า การขยายตัวของมูลค่าเพิ่มของบริษัทอุตสาหกรรมรายใหญ่ในเดือนเม.ย. ขยับขึ้นเล็กน้อยจากเดือนมี.ค.

อย่างไรก็ดี จีนยังเผชิญกับสภาวะภายในและต่างประเทศที่ซับซ้อนและหนักหน่วง ในการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ นายเฉิงกล่าว โดยอัตราการขยายตัวของดัชนีบางอย่างแสดงถึงการชะลอตัวในเวลาต่อไป และความแตกต่างที่เด่นชัดเกิดขึ้นในหลายส่วนที่แตกต่างกัน รวมถึงในอุตสาหกรรมต่างๆ และนักลงทุน

ทั้งนี้ NBS มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการลงทุนและการบริโภคในวันนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ