รมว.พลังงานกลุ่ม G7 เห็นชอบยกระดับความมั่นคงทางพลังงานอย่างยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 13, 2015 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของกลุ่มประเทศ G7 เผยแถลงการณ์ร่วมภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมระยะเวลาสองวันในวันอังคารที่ผ่านมา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานจากแคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น อังกฤษ และสหรัฐ รวมถึงกรรมาธิการยุโรปด้านสภาพอากาศและพลังงาน ได้ประชุมร่วมกันในเมืองฮัมบูร์กทางตอนเหนือของเยอรมนีเมื่อวันที่ 11-12 พ.ค. เพื่อหารือถึงความคืบหน้าในการเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานร่วมกัน ตามที่ได้มีการตกลงกันในการประชุมครั้งหลังสุดที่กรุงโรม และเพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับการดำเนินแผนริเริ่มใหม่ๆเพื่อยกระดับความมั่นคงทางพลังงานของกลุ่มประเทศ G7 และประเทศอื่นๆ อย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แถลงการณ์ยังได้ระบุถึงอุปทานพลังงานในยูเครน โดยบรรดารัฐมนตรีได้ย้ำว่าจะให้การสนับสนุนการปฏิรูปนโยบายพลังงานของยูเครน "ไปสู่ระบบพลังงานที่มีความมั่นคงในเชิงเศรษฐกิจ โปร่งใส ปลอดภัย และยั่งยืน" พร้อมดำเนินความพยายามทุกทางเพื่อสนับสนุนยูเครนในการรับมือกับปัญหาต่างๆที่เกี่ยวข้องกับระบบพลังงานของประเทศ

ในโอกาสนี้ บรรดารัฐมนตรีพลังงานยังได้ขานรับความพยายามในการเจรจาไตรภาคีระหว่างสหภาพยุโรป (EU), ยูเครน และรัสเซีย เพื่อที่จะบรรลุข้อตกลงสำหรับการจัดส่งก๊าซอย่างยั่งยืนอีกด้วย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีพลังงาน G7 ยังเห็นชอบร่วมกันในการดำเนินงานด้านต่างๆ อาทิ การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ แหล่งทรัพยากรพลังงาน และเทคโนโลยีพลังงานที่ทันสมัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ