มาเลเซียเผย GDP สูงกว่าหลายประเทศในอาเซียน,ประเทศพัฒนาแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 17, 2015 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดาโต๊ะ เสรี อาหมัด ฮุสนี ฮานาดซ์ลาห์ รัฐมนตรีคลังคนที่สองของมาเลเซีย เผยว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของมาเลเซียขยายตัวที่ระดับ 5.6% ในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งสูงกว่าประเทศส่วนใหญ่ในอาเซียนและประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศ

เขากล่าวว่า การขยายตัวของจีดีพีช่วยให้มาเลเซียสามารถคงอัตราว่างงานอยู่ที่ 3% ซึ่งถือเป็นระดับ full employment ตามมาตรฐานสากล

"แม้เศรษฐกิจโลกเผชิญกับความไม่แน่นอนหลายประการ แต่เราก็ยังสามารถขยายตัวได้ดีกว่าประเทศอื่นๆ เพราะได้ปัจจัยสนับสนุนจากอุปสงค์ภายในประเทศ การลงทุนและการบริโภคภาคเอกชน" รมต.คลังกล่าวในการแถลงข่าววานนี้

นายอาหมัด ฮุสนีกล่าวว่า จีดีพีของมาเลเซียสูงกว่าประเทศส่วนใหญ่ในอาเซียน ซึ่งรวมถึงสิงคโปร์ (2.1%) และอินโดนีเซีย (4.7%) รวมทั้งยังสูงกว่าเกาหลีใต้ (2.4%) สหรัฐอเมริกา (3%) สหราชอาณาจักร (2.4%) และเยอรมนี (1.1%)

นอกจากนี้ อัตราว่างงานของมาเลเซียก็ต่ำกว่าอีกหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร (5.6%) เยอรมนี (4.7%) กรีซ (25.5%) สเปน (23.8%) และอิตาลี (12.8%)

เขากล่าวด้วยว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัวเล็กน้อยแตะ 3.5% ในปีนี้ จาก 3.4% ในปีที่แล้ว ขณะที่อาเซียนจะมีอัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจดีกว่าที่ 5.2% ในปีนี้ จาก 4.6% ในปีที่แล้ว

สำหรับมาเลเซียนั้น ภาคเอกชนจะยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนการขยายตัวของเศรษฐกิจมาเลเซีย โดยการลงทุนขยายตัวขึ้นจากไตรมาสสี่ของปีที่แล้ว ขณะที่การบริโภคทั้งหมดก็เติบโตแข็งแกร่งเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ