China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 22 พฤษภาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 22, 2015 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การจัดสรรงบประมาณมูลค่า 1.243 แสนล้านหยวน (2.02 หมื่นล้านดอลลาร์) ให้กับโครงการบ้านเอื้ออาทรเมื่อวันพุธที่ผ่านมาของรัฐบาลกลางจีนถือเป็นการเร่งการใช้จ่ายทางการคลัง เพื่อกระตุ้นการลงทุนภายหลังจากที่เศรษฐกิจชะลอตัวลง

ในวันดังกล่าว รัฐบาลจีนยังประกาศแผนค่าใช้จ่ายจำนวน 1.13 ล้านล้านหยวนในช่วงอีก 3 ปีข้างหน้ากับโครงสร้างพื้นฐานด้านอินเทอร์เน็ต เพื่อที่จะกระตุ้นศักยภาพการบริโภคจากกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในพื้นที่ชนบท

ทั้งนี้ ข่าวมาตรการสร้างเสถียรภาพด้านการเติบโตกำลังเป็นประเด็นที่ร้อนแรงในปัจจุบัน หลังจากผู้นำจีน สำนักงานการเมืองของคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์ กำหนดให้เรื่องดังกล่าวเป็นวาระเร่งด่วนในช่วงปลายเดือนเม.ย. โดยจะมุ่งเน้นไปที่การลงทุนที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างเสถียรภาพด้านการเติบโต

-- เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนพ.ค.ขยับขึ้นแตะ 49.1 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน จาก 48.9 ในเดือนเม.ย.

ตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นถึงภาวะหดตัว และดัชนีที่สูงกว่า 50 จะบ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ