กรีซหวังแรงหนุนทางการเมืองระหว่างประชุม EU ที่ลัตเวียก่อนครบกำหนดจ่ายหนี้ IMF เดือนมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 22, 2015 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซได้เดินทางถึงเมืองริกา ประเทศลัตเวียแล้ว เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอด EU Eastern Partnership ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นเวลาสองวัน โดยนายซิปราสคาดหวังว่าจะได้รับแรงสนับสนุนทางการเมืองเพื่อให้สามารถบรรลุข้อตกลงกับกลุ่มเจ้าหนี้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ เพื่อที่กรีซจะสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ได้ทันเวลา

แหล่งข่าวเผยว่า ในโอกาสนี้ นายกฯกรีซจะหารือนอกรอบร่วมกับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ซึ่งนายซิปราสต้องการทำข้อตกลงทางเทคนิคเกี่ยวกับการปฏิรูป เพื่อแลกกับการรับความช่วยเหลือทางการเงินให้ได้ภายในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ รัฐบาลกรีซคาดหวังว่า หากมีถ้อยแถลงในเชิงบวกออกมาในช่วงการประชุมครั้งนี้ หรือหากมีการประชุมวาระพิเศษของกลุ่มยูโรกรุ๊ปเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า ก็จะช่วยเปิดทางให้ธนาคารกลางยุโรป (ECB) อนุมัติมาตรการช่วยเหลือภาคธนาคารของกรีซ และจะช่วยให้แรงตึงเครียดด้านสินเชื่อในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้ ลดน้อยลงไปจนกว่าจะมีการลงนามในข้อตกลง

กรีซกำลังเผชิญกับวิกฤตทางการเงิน โดยในสัปดาห์นี้เจ้าหน้าที่กรีซได้ออกมาเตือนอย่างเปิดเผยว่า กรีซอาจจะไม่สามารถชำระคืนเงินกู้งวดต่อไปให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ทันในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ หากกรีซไม่ได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินจากเจ้าหนี้ต่างประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ