ADB คาดผลพวงแผ่นดินไหวฉุด GDP เนปาลทรุดแตะ 3.8% ในปีงบประมาณปัจจุบัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 22, 2015 23:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) ระบุว่ามีความเป็นไปได้ที่อัตราขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเนปาลจะร่วงลงสู่ระดับ 3.8% ในปีงบประมาณปัจจุบันซึ่งกำลังจะสิ้นสุดลงในเดือนก.ค.นี้ จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 4.6% อันเนื่องมาจากผลกระทบของเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งใหญ่เมื่อเดือนที่แล้ว รวมถึงอาฟเตอร์ช็อกที่ยังคงเกิดขึ้นตามมาอีกหลายครั้ง

"มีโอกาสที่การเติบโตอาจต่ำยิ่งกว่านี้ (ราว 3-3.5%) หากการหยุดชะงักของอุปทานหรือสายการผลิตนั้นรุนแรงมากกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ในขณะนี้" ชานดาน ซัปโกตา ประธานเจ้าหน้าที่เศรษฐศาสตร์ของ ADB ระบุผ่านทางบล็อกของธนาคาร

อย่างไรก็ดี GDP ของเนปาลอาจโตประมาณ 4.5% ในปีงบประมาณหน้าซึ่งจะเริ่มกลางเดือนก.ค. เพราะคาดว่าอาจมีการดีดตัวในภาคอุตสาหกรรมและบริการ ซึ่งจะช่วยชดเชยภาคการเกษตรที่จะยังคงอ่อนแอ

เขากล่าวเสริมว่า สำหรับในปีงบประมาณที่กำลังจะมาถึงนั้น "มีความเป็นไปได้ที่อัตราขยายตัวจะสูงกว่าที่คาด (ราว 4.5-5.5%) โดยจะขึ้นอยู่กับขนาดและจังหวะของการดำเนินงานบูรณะฟื้นฟูประเทศ

เนปาลประสบกับแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา และอาฟเตอร์ช็อกอีกหลายร้อยครั้ง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันแล้วอย่างน้อย 8,635 ราย และบาดเจ็บอีก 21,844 ราย

กระทรวงมหาดไทยเผยว่า แผ่นดินไหวได้ทำลายบ้านเรือนกว่า 500,000 หลังจนราบเป็นหน้ากลอง และยังสร้างความเสียหายบางส่วนแก่บ้านเรือนกว่า 270,000 หลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ