"เบอร์นันเก้" แนะจีนปฏิรูปวงกว้าง ชี้หนุนเงินหยวนสู่สากลไม่ใช่เป้าหมายสูงสุด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 3, 2015 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบน เบอร์นันเก้ อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวแสดงความคิดเห็นในที่ประชุมแห่งหนึ่งซึ่งจัดขึ้นที่ฮ่องกงว่า จีนจำเป็นต้องมุ่งเน้นการปฏิรูปในวงกว้าง ซึ่งจะช่วยหนุนเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยาวนานและยั่งยืน พร้อมกับกล่าวว่า การผลักดันให้เงินหยวนเป็นสกุลเงินสากลนั้น ไม่ใช่เป้าหมายสูงสุด
"เศรษฐกิจจีนกำลังชะลอตัวลง ประการแรกก็เนื่องจากเหตุผลที่ว่า ไม่มีเศรษฐกิจของประเทศใดที่สามารถขยายตัว 10% ต่อปีได้ตลอดไป ในกรณีของจีนนั้น จีนกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเติบโตทางเศรษฐกิจครั้งสำคัญ" นายเบอร์นันเก้กล่าว

นอกจากนี้ เขายังกล่าวว่า จีนมีการดำเนินการที่คืบหน้า แต่ก็ยังมีหลายสิ่งที่ต้องทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลักดันให้ภาคครัวเรือนมีการบริโภคมากขึ้น และการรับมือกับภาวะฮาร์ดแลนดิ้ง อีกทั้งยังมีความเสี่ยงบางประการ ซึ่งรวมถึงความเสี่ยงในภาคธนาคาร อสังหาริมทรัพย์ และตลาดหุ้น

ส่วนประเด็นเงินหยวนนั้น อดีตประธานเฟดกล่าวว่า จีนดำเนินการในทิศทางที่จะเปิดเสรีการซื้อขายสกุลเงินหยวนมากขึ้น และจีนจำเป็นต้องเดินหน้าเปิดเสรีบัญชีทุนและหลักเกณฑ์การซื้อขายเงินหยวน รวมทั้งสนับสนุนตลาดพันธบัตรและตลาดสินทรัพย์ประเภทอื่นๆให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้นด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ