ซัมมิท G7 ปิดฉากด้วยคำมั่นจัดการประเด็นสภาพอากาศ ยูเครน ก่อการร้าย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 9, 2015 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสุดยอดของบรรดาผู้นำของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำทั้ง 7 หรือ G7 ได้ปิดฉากลงเมื่อวานนี้ โดยมีการให้คำมั่นที่จะดำเนินการในประเด็นต่างๆ ตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ การค้าโลก ความขัดแย้งในยูแครน ไปจนถึง การต่อต้านกลุ่มก่อการร้าย

การบรรลุข้อตกลงในประเด็นการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศนับว่าได้รับความสนใจมากที่สุด โดยกลุ่มประเทศ G7 มีพันธสัญญาในการสนับสนุนทางการเงินแก่กลุ่มประเทศกำลังพัฒนา เพื่อจัดการกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และประกาศความพยายามที่จะลดก๊าซคาร์บอนภายในศตวรรษนี้

ในการประกาศร่วมกันหลังการประชุมสุดยอดดังกล่าว ซึ่งจัดขึ้นที่แคว้นบาวาเรีย ประเทศเยอรมนี บรรดาผู้นำจากแคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น อังกฤษและสหรัฐ ระบุว่าจะพยายามลดปริมาณก๊าซคาร์บอนทั่วโลกภายในศตวรรษนี้ และจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนทั่วโลกลง 40-70% ภายในปี 2593 เมื่อเทียบกับระดับในปี 2553 โดยเรียกร้องให้ “ทุกฝ่าย" ร่วมกันดำเนินภารกิจนี้

สำหรับในส่วนของ G7 กลุ่มผู้นำประกาศว่าประเทศสมาชิกจะพยายามปรับเปลี่ยนภาคอุตสาหกรรมพลังงานภายในปี 2593 รวมทั้งพัฒนากลยุทธ์ในการลดก๊าซคาร์บอนระดับประเทศในระยะยาว

ส่วนประเด็นความขัดแย้งในยูเครน ซึ่งนับเป็นประเด็นร้อนอีกประเด็นหนึ่งในการประชุมสุดยอดปีนี้ กลุ่ม G7 ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการสู้รบที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมาในทางภาคตะวันออกของยูเครน และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพและดำเนินการหยุดยิงอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมทั้งถอนอาวุธหนัก

ผู้นำ G7 เน้นยำถึงการสนับสนุนอย่างเต็มที่สำหรับความพยายามที่จะใช้วิธีการทางการทูตในการแก้ไขปัญหา และเรียกร้องให้มีการปฏิบัติตามข้อตกลงกรุงมินสค์อย่างเต็มรูปแบบ หลังจากที่มีการลงนามกันในเดือนก.พ.ปีนี้

ด้านนโยบายการคว่ำบาตร กลุ่ม G7 ระบุว่ามีความเชื่อมโยงกับ “การดำเนินการข้อตกลงกรุงมินสค์และการเคารพอธิปไตยของยูเครนอย่างสมบูรณ์แบบ" โดยเสริมว่าอาจจะมีการใช้มาตรการที่เข้มงวดเพิ่มเติม หากจำเป็น

ในเรื่องเศรษฐกิจ กลุ่มประเทศ G7 ขานรับความคืบหน้าเกี่ยวกับการเจรจาการค้าที่สำคัญๆซึ่งกำลังดำเนินต่อไป โดยรวมถึงหุ้นส่วนทางการค้าและการลงทุนระหว่างแอตแลนติก (TTIP) ระหว่างสหภาพยุโรป (EU) และสหรัฐ

ส่วนในประเด็นก่อการร้าย บรรดาผู้นำระบุว่าการต่อต้านการก่อการร้ายและการระดมทุนของกลุ่มก่อการ้าย นับเป็นประเด็นสำคัญสำหรับ G7 และ G7 จะเสริมความแข็งแกร่งในมาตรการที่มีการประสานงานกันในประเด็นนี้

G7 ยืนยันถึงพันธสัญญาในการดำเนินกรอบการทำงานระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพสำหรับการอายัดทรัพย์สินของกลุ่มก่อการร้าย โดยให้คำมั่นที่จะอำนวยความสะดวกสำหรับการร้องขออายัดทรัพย์สินข้ามพรมแดนระหว่างกลุ่มประเทศ G7

นอกจากนี้ ที่ประชุมมีความเห็นพ้องร่วมกันในประเด็นต่างๆ ซึ่งรวมถึง การส่งเสริมระบบการเงินระหว่างประเทศให้มีความแข็งแกร่ง, การจัดการต้นตอของวิกฤตผู้ลี้ภัย และการปรับปรุงการรับมือกับภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ