วุฒิสภาบราซิลอนุมัติการจัดตั้งธนาคารกลุ่ม BRICS

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 9, 2015 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นบราซิลรายงานว่า วุฒิสภาบราซิลอนุมัติการก่อตั้งธนาคารของกลุ่มประเทศ BRICS และรับรองสนธิสัญญาจัดตั้งกองทุนฉุกเฉินสำหรับกลุ่ม

ธนาคาร BRICS วางเป้าหมายเป็นธนาคารที่จัดสรรเงินทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับกลุ่มประเทศ BRICS ได้แก่ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ รวมทั้งกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆด้วย โดยธนาคารต้องผ่านการเห็นชอบในระดับรัฐสภาของทุกประเทศสมาชิกก่อนจะจัดตั้งได้ ทั้งนี้ BRICS ได้ประกาศก่อตั้งธนาคารดังกล่าวในระหว่างการประชุมสุดยอดกลุ่ม BRICS เมื่อปีที่แล้ว

ข้อตกลง ซึ่งได้รับการลงนามในปีที่แล้ว ระบุว่า สำนักงานใหญ่ของธนาคาร BRICS จะตั้งอยู่ที่เซี่ยงไฮ้ และประธานธนาคารคนแรกจะมาจากอินเดีย โดยเงินทุนเริ่มต้นจะอยู่ที่ 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ในการประชุมเดียวกันนี้ ผู้นำประเทศกลุ่ม BRICS ยังประกาศการจัดตั้งกองทุนสำรองเผื่อกรณีฉุกเฉิน (CRA) วงเงิน 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยประเทศสมาชิกจะได้รับอนุญาตให้ใช้เงินก้อนนี้ได้ก็ต่อเมื่อประสบภาวะวิกฤต

จีนเป็นประเทศที่สมทบเงินในกองทุนนี้มากที่สุด 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์ รองลงมาคือบราซิล รัสเซียและอินเดีย ประเทศละ 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ และแอฟริกาใต้ 5 พันล้านดอลลาร์

นายเดลซิดิโอ อะมารัล สมาชิกวุฒิสภาบราซิลจากพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ระบุว่า กองทุนดังกล่าวมีความสำคัญในการทำหน้าที่บรรเทาผลกระทบของวิกฤตต่างๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ