(เพิ่มเติม) เวิลด์แบงก์หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจโลกปีนี้เหลือ 2.8% จากเดิม 3%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 11, 2015 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์ ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ลงสู่ระดับ 2.8% จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 3% โดยระบุว่ากลุ่มประเทศกำลังพัฒนากำลังเผชิญกับความท้าทายหลายด้าน

ธนาคารโลกเปิดเผยในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (Global Economic Prospects) ครั้งล่าสุดว่า เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศที่มีรายได้สูงอาจจะขยายตัว 2% ในปีนี้ ซึ่งลดลง 0.2% จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา และคาดว่าเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาจะขยายตัว 4.4% ซึ่งลดลง 0.4% จากที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้

ส่วนเศรษฐกิจสหรัฐนั้น คาดว่าจะขยายตัว 2.7% ขณะที่เศรษฐกิจยูโรโซนจะขยายตัว 1.5% และคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะเติบโต 7.1%

"กลุ่มประเทศกำลังพัฒนากำลังเผชิญกับความท้าทายที่หนักหน่วงหลายด้านในปี 2558 ซึ่งรวมถึงความเป็นไปได้ที่ต้นทุนการกู้ยืมจะสูงขึ้น ขณะเดียวกันประเทศเหล่านี้ก็จะต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆที่ลดต่ำลง อันเป็นผลมาจากเศรษฐกิจที่ขยายตัวน่าผิดหวังติดต่อกันเป็นปีที่ 4 ในปีนี้" รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจของธนาคารโลกระบุ

ด้านนายจิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลกกล่าวในแถลงการณ์ว่า "กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาเคยเป็นแรงขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจโลกหลังจากเกิดวิกฤตการเงินโลก แต่ปัจจุบันประเทศกลุ่มนี้กำลังเผชิญกับความยากลำบากทางเศรษฐกิจ"

นอกจากนี้ รายงานของธาคารโลกยังระบุว่า อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐที่คาดว่าจะปรับตัวขึ้นนั้น จะส่งผลให้ต้นทุนในประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาปรับตัวสูงขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ โดยคาดว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยในสหรัฐจะเกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง และอัตราดอกเบี้ยในประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่รายอื่นๆทั่วโลกยังคงอยู่ในระดับต่ำ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ