เกาหลีใต้วิตกโรคเมอร์สกระทบเศรษฐกิจ คาดฉุดการขยายตัวลดลง 0.8%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 11, 2015 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจเกาหลีใต้กำลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส (MERS) โดยการแพร่ระบาดในเกาหลีใต้ย่างเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 แล้ว ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตและจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ

นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโรคเมอร์สอาจสกัดการเติบโตทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ โดยปัจจุบันเศรษฐกิจของประเทศได้รับแรงกดดันอยู่แล้วจากการส่งออกที่ซบเซาลง ด้านมอร์แกน สแตนลีย์คาดว่า หากวิกฤตโรคเมอร์สยืดเยื้อยาวนานถึง 3 เดือน จะส่งผลให้การขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ลดลงถึง 0.8%

ผู้บริโภคของเกาหลีใต้ต่างก็เลือกที่จะอยู่แต่ในบ้าน ซึ่งส่งผลให้ยอดการใช้จ่ายของผู้บริโภคทรุดฮวบลง โดยข้อมูลของรัฐบาลระบุว่า ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนมิ.ย. ยอดขายในห้างสรรพสินค้าลดลงอย่างหนักถึง 16.5%

นอกจากนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับโรคเมอร์สยังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยรัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า ณ วันจันทร์ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวต่างชาติราว 54,400 คนได้ยกเลิกการเดือนทางไปเกาหลีใต้ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนราว 7% ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว


แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ