นิวซีแลนด์เตรียมจัดสรรเงินลงทุนกว่า $87 ล้านแก่ AIIB ในช่วง 5 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 15, 2015 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศวันนี้ว่า นิวซีแลนด์จะจัดสรรเงินลงทุนจำนวน 125 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (87.27 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ที่มีจีนเป็นแกนนำ ในช่วงอีก 5 ปีข้างหน้า

นายบิล อิงลิช รัฐมนตรีคลังของนิวซีแลนด์กล่าวในแถลงการณ์ว่า นิวซีแลนด์ได้ตกลงที่จะเป็นสมาชิกร่วมก่อตั้ง AIIB ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อลงทุนในโครงการด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานใหม่ๆทั่วภูมิภาคเอเชีย

AIIB ตั้งเป้าที่จะแก้ปัญหาช่องว่างด้านการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการขยายตัวของภูมิภาคและจะส่งผลดีต่อนิวซีแลนด์

นายอิงลิชระบุว่า "นิวซีแลนด์เป็นประเทศอุตสาหกรรมจากตะวันตกรายแรกที่เข้าร่วมในการเจรจาเพื่อก่อตั้ง AIIB และสถานะสมาชิกของเราจะช่วยยกระดับความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งอยู่แล้วด้านเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุนกับภูมิภาคเอเชียให้ดียิ่งขึ้น"

ทั้งนี้ คาดว่า AIIB จะมีเงินทุนเบื้องต้นจำนวนเกือบ 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามสัดส่วนการเงินจ่ายเงินสมทบของประเทศต่างๆ

ด้านนายเมอร์เรย์ แมคคัลลี รัฐมนตรีต่างประเทศของนิวซีแลนด์ระบุในแถลงการณ์ว่า เอเชียมีความสำคัญต่ออนาคตของนิวซีแลนด์ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่เหมาะสมที่จะมีส่วนร่วมในการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาค สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ