World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 มิถุนายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 15, 2015 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า การเจรจาระหว่างกรีซและกลุ่มเจ้าหนี้เมื่อวานนี้ ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้ เนื่องจากยังคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอย่างมากเกี่ยวกับแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจของกรีซ และข้อกำหนดของกลุ่มเจ้าหนี้

-- คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ได้ออกกฎระเบียบเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาในการจำกัดวงเงินการปล่อยกูด้วยมาร์จิ้นของโบรกเกอร์แต่ละรายไว้ไม่เกิน 4 เท่าของเงินทุนสุทธิของบริษัท

-- สายการบินหลายแห่งของจีนกำลังลดเที่ยวบินไปเกาหลีใต้ เนื่องจากการระบาดของโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส (MERS) ส่งผลให้ความต้องการท่องเที่ยวในเกาหลีใต้ลดน้อยลง

-- หนังสือเวียนซึ่งเผยแพร่โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงสาธาณสุขของจีนระบุว่า หน่วยงานด้านสาธารณสุขควรมีความตื่นตัวในการรับมือกับการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นของเชื้อไวรัสโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส (MERS)

-- สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานในวันนี้ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้เดินทางไปชมการทดสอบยิงขีปนาวุธต่อต้านเรือรบรุ่นใหม่ของกองทัพประชาชนเกาหลี (KPA) โดยนายคิมแสดงความพึงพอใจกับประสิทธิภาพที่ดีขึ้นในการโจมตีเป้าหมายแบบเจาะจง

-- คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จีน (CBRC) ประกาศสนับสนุนแนวคิดแนวคิดการออกตราสารหนี้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน (asset-backed securities หรือ ABS) ในเขตการค้าเสรี (FTZ) ของจีน

-- ตลาดแรงงานในสิงคโปร์ยังคงตึงตัวในช่วงไตรมาสแรกของปี 2558 เนื่องจากอัตราว่างงานโดยรวมลดลงแตะ 1.8% จากระดับ 1.9% ในไตรมาสก่อนหน้า

-- รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศวันนี้ว่า นิวซีแลนด์จะจัดสรรเงินลงทุนจำนวน 125 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (87.27 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ที่มีจีนเป็นแกนนำ ในช่วงอีก 5 ปีข้างหน้า

-- นายยานิส วารูฟากิส รมว.คลังกรีซ กล่าวกับสื่อเยอรมนีว่า การที่กรีซจะพ้นสภาพจากการเป็นสมาชิกยูโรโซนนั้น ไม่ใช่แนวทางที่เหมาะสม และเขาจะไม่ยอมรับแนวทางนี้

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศแผนปรับเปลี่ยนรายชื่อคณะกรรมการนโยบายการเงิน โดยได้มีการแต่งตั้งนักวิชาการ 3 รายเข้าดำรงตำแหน่งในฐานะที่ปรึกษาภายนอก แทนที่ปรึกษาชุดเดิมที่หมดวาระไป

-- ตลาดหุ้นซาอุดิอาระเบียได้อนุมัติให้นักลงทุนต่างชาติเข้าลงทุนในตลาดได้อย่างเป็นทางการในวันนี้ โดยนักลงทุนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของ 6 ชาติคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (GCC) จะสามารถเข้าลงทุนในตลาดหุ้นซาอุดิอาระเบียได้โดยตรงแล้วในตอนนี้

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้คงระดับการประเมินเศรษฐกิจพื้นฐานของประเทศในเดือนมิ.ย. ขณะเดียวกันก็ได้ยกระดับมุมมองเกี่ยวกับการใช้จ่ายด้านเงินทุน เนื่องจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าบริษัทต่างๆได้เพิ่มการลงทุนเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ