World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 มิถุนายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 16, 2015 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจ๊บ บุช อดีตผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ประกาศลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในฐานะตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน และให้คำมั่นว่าจะปรับปรุง "วอชิงตันที่ไร้ประสิทธิภาพ"

-- บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ ได้เข้าซื้อหุ้น 3.7% มูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (388 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในบริษัทอินชัวรันซ์ ออสเตรเลีย กรุ๊ป (IAG) ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทประกันรายใหญ่ของออสเตรเลีย

-- กระทรวงการคลังสหรัฐรายงานว่า จีนถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนเม.ย. ขณะที่ญี่ปุ่นลดการถือครองสู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 1 ปี

-- รัฐมนตรีกลาโหมของกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) เตรียมหารือเรื่องวิธีการรับมือกับกลุ่มผู้อพยพที่ต้องการเดินทางมายังยุโรปผ่านทางทะเลเมดิเตอร์เรเนียน โดยที่ประชุมจะถกในประเด็นเรื่องการจัดส่งผู้อพยพไปยังประเทศสมาชิก EU ทั้ง 28 ประเทศอย่างเท่าเทียมกันมากขึ้น

-- โฆษกคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า กรีซได้เห็นพ้องกับสหภาพยุโรป (EU) ในเรื่องเป้าหมายงบประมาณสำหรับปี 2558 ซึ่งนับเป็นเงื่อนไขสำคัญประการหนึ่งในการหารือเพื่อปลดล็อคเงินช่วยเหลือก่อนสิ้นเดือนนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนพ.ค.ของเยอรมนีปรับตัวขึ้นในอัตรารวดเร็วที่สุดในรอบ 7 เดือน ซึ่งบ่งชี้ว่าโครงการซื้อพันธบัตรของธนาคารกลางยุโรป (ECB) เริ่มส่งผลในทางบวกต่อเศรษฐกิจ

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียยังคงส่งสัญญาณถึงความเต็มใจที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกหากพิจารณาแล้วว่าเป็นเรื่องจำเป็น โดยระบุว่า ธนาคารกลางจะประเมินข้อมูลเศรษฐกิจที่กำลังจะมีการเปิดเผยในเร็วๆนี้ เพื่อประเมินว่าการกำหนดนโยบายเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้องหรือไม่

-- ทางการสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะจัดการประชุม "Strategic and Economic Dialogue (S&ED)" ระดับรัฐมนตรีร่วมกับจีนในวันที่ 23-24 มิ.ย.นี้ ที่กรุงวอชิงตัน เพื่อหารือในประเด็นเศรษฐกิจและความมั่นคง

-- ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ในเยอรมนีที่มีต่อสภาพเศรษฐกิจของประเทศ ร่วงลงแตะ 31.5 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 41.9 ในเดือนพ.ค. นับเป็นสัญญาณว่าปัจจัยกระตุ้นเศรษฐกิจเยอรมนีนั้นกำลังอ่อนแรงลง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค.ของอังกฤษได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 0.1% เทียบรายปี หลังจากที่ได้ปรับตัวลดลง 0.1% ในเดือนก่อนหน้านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ