ญี่ปุ่นผ่านร่างกฎหมายให้อำนาจรัฐตรวจสอบบริษัทผลิตชิ้นส่วนยานยนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 17, 2015 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังจากที่ได้เกิดเหตุการณ์เรียกคืนรถยนต์ครั้งใหญ่ทั่วโลกที่มีความเกี่ยวข้องกับถุงลมนิรภัยแบรนด์ "ทาคาตะ" รัฐสภาญี่ปุ่นหรือสภาไดเอต จึงได้อนุมัติร่างกฎหมายเพื่อแก้ไขกฎหมายรถยนต์ เพื่อให้รัฐบาลมีอำนาจในการตรวจสอบซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนยานยนต์ได้โดยตรงหากเกิดกรณีเรียกคืน

กฎหมาย Road Transport Vehicle Act ฉบับปรับปรุงใหม่ มอบอำนาจให้ทางกระทรวงคมนาคมสามารถจัดการตรวจสอบ และสั่งการให้ซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนยานยนต์ที่บกพร่องรายงานข้อมูลที่จำเป็นต่อเจ้าหน้าที่

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสามารถทำได้แค่เพียงตรวจสอบซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนยานยนต์ผ่านทางค่ายผลิตรถยนต์ ซึ่งก่อให้เกิดความวิตกว่าจะทำให้กระบวนการเรียกคืนเกิดความล่าช้าหากทางซัพพลายเออร์ไม่ให้ความร่วมมือ

สำหรับผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ที่ปฏิเสธให้ความร่วมมือจะถูกสั่งปรับสูงสุด 200 ล้านเยน (1.62 ล้านดอลลาร์) ส่วนบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทเหล่านี้อาจถูกสั่งจำคุกสูงสุด 1 ปี และปรับสูงสุด 3 ล้านเยน

ทางการญี่ปุ่นได้พิจารณาแก้ไขกฎหมายดังกล่าว หลังบริษัททาคาตะประสบปัญหาการเรียกคืนครั้งใหญ่ในสหรัฐอเมริกาและมาเลเซีย จากการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับถุงลมนิรภัยของบริษัท ซึ่งอาจมีการปล่อยถุงลมนิรภัยแรงเกินไปและปล่อยเศษเล็กๆกระจายทั่วภายในรถยนต์

ทั้งหมดนี้คาดว่ามีรถยนต์เข้าข่ายกว่า 53 ล้านคันทั่วโลกนับตั้งแต่ปี 2551 โดยในญี่ปุ่นประเทศเดียว ค่ายรถยนต์ถึง 12 ราย รวมทั้งฮอนด้าและโตโยต้า ได้เรียกคืนรถยนต์ถึง 7.41 ล้านคันเนื่องด้วยปัญหาเกี่ยวกับถุงลมนิรภัย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ