แบงก์ชาติออสเตรเลียเผยภาคธนาคารมีกำไรเพิ่มขึ้นจากค่าธรรมเนียม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 18, 2015 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยว่า ธนาคารรายใหญ่ๆของออสเตรเลียได้กำไร 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (9.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากค่าธรรมเนียมต่างๆของธนาคารในปี 2557 ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.8% จากปีก่อนหน้า

RBA ระบุว่าแหล่งกำไรที่แข็งแกร่งที่สุดมาจากบัตรเครดิต ซึ่งไม่ใช่เพราะมีค่าธรรมเนียมสูงกว่า แต่เนื่องจากการใช้บัตรเครดิตปรับตัวสูงขึ้นทั้งจากภาคธุรกิจและผู้บริโภค โดยค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตสำหรับการแปลงสกุลเงินตราต่างประเทศเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งผู้บริโภคออสเตรเลียซื้อสินค้าต่างชาติมากขึ้น

สมาคมนายธนาคารออสเตรเลีย (ABA) รายงานว่า บัญชีบัตรเครดิตของออสเตรเลียมีจำนวนมากกว่า 119,000 บัญชีในปี 2557 โดยการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตปรับตัวขึ้น 7% แตะ 2.81 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.176 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ABA เปิดเผยว่า ค่าธรรมเนียมของธนาคารคิดเป็นสัดส่วน 39.5% ของผลกำไรของธนาคารในปี 2557 ซึ่งสัดส่วนค่าธรรมเนียมต่อกำไรยังคงลดลงต่อเนื่องนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลก

"ในขณะนี้ ค่าธรรมเนียมต่างๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสินทรัพย์ รายได้และผลกำไรของธนาคารนั้น อยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์" นายสตีเวน มุนเชนเบิร์ก ประธาน ABA กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ Australian Broadcasting Corporation

ทั้งนี้ รายได้จากค่าธรรมเนียมจากภาคธุรกิจต่างๆ คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 2 ใน 3 ของผลกำไร 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (9.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นสัดส่วนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ