จีนมุ่งส่งเสริมการลงทุนหวังหนุนศก.เติบโตยั่งยืน หลังส่งออก,บริโภคซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 19, 2015 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนได้ดำเนินการเพื่อส่งเสริมการลงทุนและรับมือกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ ขณะที่การส่งออกและการบริโภคในประเทศอยู่ในภาวะอ่อนแอ

แถลงการณ์ที่มีการเปิดเผยหลังการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสภาแห่งรัฐจีน ระบุว่า รัฐบาลจีนมีแผนปฏิรูปในด้านการลงทุนและการระดมทุน

"การดำเนินการนี้จะส่งผลต่อจีนในหลายๆด้าน ซึ่งรวมถึงการเติบโตของเศรษฐกิจอย่างมีเสถียรภาพ การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ การพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน การเพิ่มผลิตภัณฑ์ในประเทศ และความพยายามขับเคลื่อนเพื่อสร้างอนาคต" แถลงการณ์ระบุ

รัฐบาลกลางจีนจะลงทุนมากขึ้นในโรงไฟฟ้าในพื้นที่ชนบท สร้างคลังเก็บธัญพืชและสถานที่กำจัดขยะ อีกทั้งจะมีการย้ายพื้นที่อุตสาหกรรมเก่าในเมืองด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนมีแผนดำเนินการระยะ 3 ปี เพื่อการปรับปรุงที่อยู่อาศัยในเขตเมืองกว่า 18 ล้านหลังคาเรือน และที่อยู่อาศัยในชนบทอีก 10.6 ล้านหลังคาเรือน

จีนได้ปรับลดเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจสำหรับปีนี้มาอยู่ที่ราว 7% ซึ่งลดลงจาก 7.5% สำหรับช่วง 3 ปีก่อนหน้า อย่างไรก็ดี ยังคงมีแรงกดดันต่อการขยายตัว เนื่องจากการส่งออกและการบริโภค ซึ่ง 2 เป็นปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนการเติบ โตทางเศรษฐกิจนั้น ยังคงอยู่ในภาวะซบเซา

ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ยอดค้าปลีกของสินค้าอุปโภคบริโภคสูงขึ้น 10.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่ขยายตัว 12.1% ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ส่วนอุปสงค์จากต่างประเทศก็ยังคงย่ำแย่ โดยข้อมูลทางกรมศุลกากรแสดงให้เห็นว่า การส่งออกในเดือนพ.ค.หดตัวลง 2.8% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ