กรรมาธิการยุโรปชี้การส่งก๊าซผ่านยูเครนเป็นเรื่องสำคัญทางยุทธศาสตร์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 22, 2015 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมารอส เซฟโควิค รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรปฝ่ายกิจการสหภาพพลังงาน กล่าวในที่ประชุมความมั่นคง "GLOBSEC" ว่า การลำเลียงก๊าซผ่านยูเครนคือเป็นถือเป็นเรื่องสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ และจำเป็นต้องมีการบำรุงรักษาเพื่อการใช้ประโยชน์ต่อไปในอนาคต

โดยนายเซฟโควิคได้เน้นย้ำว่า ท่อส่งก๊าซดังกล่าวมีขนาดใหญ่มาก ซึ่งสามารถลำเลียงก๊าซได้มากถึง 140,000 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี และจากที่ได้ประชุมในเรื่องของโครงการอื่นๆ ในช่วงนี้ก็พบว่า ยังไม่มีโครงการใดสามารถทดแทนท่อเดิมที่มีอยู่ได้อย่างสมบูรณ์

ท่อส่งก๊าซแห่งนี้ลำเลียงก๊าซจากรัสเซียไปยังสหภาพยุโรปโดยใช้ประสิทธิภาพเพียง 57% ประสิทธิภาพที่มีทั้งหมด โดยข้อมูลของสหภาพยุโรประบุว่า ท่อส่งก๊าซทางเลือใหม่ๆซึ่งนำเสนอโดยรัสเซียนั้น มักจะมีข้อบกพร่องในเรื่องความทั่วถึงในการลำเลียงก๊าซของท่อ หรือมีลักษณะเป็นคอขวดซึ่งทำให้ไม่สามารถส่งก๊าซไปถึงได้อย่างเพียงพอ หรืออาจเหมือนกรณีของการสร้างท่อส่งก๊าซในตุรกี ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการวางแบบแปลน

นายเซฟโควิคกล่าวอีกว่า "จำเป็นด้วยหรือ ที่จะต้องเริ่มสร้างโครงการยักษ์ต่างๆ เพียงเพื่อจะส่งก๊าซผ่านยูเครน? ยูเครนจะต้องเตรียมพร้อมที่จะรับมือกับการปฏิรูปอันแสนลำบาก เนื่องจากจะต้องสร้างหนี้ใหม่ไปกับก๊าซเพื่อตอบสนองการออกกฎหมายของยุโรป" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ