สื่อเผยกรีซเตรียมยื่นแผนปฏิรูปต่อกลุ่มเจ้าหนี้ก่อนประชุมฉุกเฉิน EU วันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 22, 2015 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลกรีซอาจจะยื่นแผนการปฏิรูปด้านการคลังฉบับล่าสุดให้กับกลุ่มเจ้าหนี้ในกรุงบรัสเซลส์วันนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งกับรัฐบาลของประเทศอื่นๆในยูโรโซน ก่อนที่การประชุมฉุกเฉินซึ่งจัดโดยสหภาพยุโรป (EU) จะมีขึ้นในวันนี้เช่นกัน

รายงานข่าวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากคณะรัฐมนตรีกรีซได้อนุมัติแผนงบประมาณที่กรีซคาดว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายได้และจะสอดคล้องกับข้อเรียกร้องของกลุ่มเจ้าหนี้ อีกทั้งจะช่วยให้กรีซไม่ต้องปรับลดเงินบำเหน็จบำนาญตามที่กลุ่มเจ้าหนี้เรียกร้อง

นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ได้เดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เพื่อเข้าร่วมประชุมฉุกเฉินซึ่งจัดโดย EU ในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการประชุมที่จะชี้ชะตาอนาคตของกรีซในยูโรโซน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ก่อนที่การประชุมจะเริ่มขึ้นนั้น นายซิปราสจะพบปะหารือกับนายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานสภายุโรป ก่อนที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆจะเข้าร่วมประชุม ซึ่งประกอบไปด้วยนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) และนายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานกลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป

ทั้งนี้ กรีซจะต้องชำระหนี้วงเงิน 1.6 พันล้านยูโรแก่ IMF ในวันที่ 30 มิ.ย. ขณะที่นางลาการ์ดยืนยันว่า IMF จะไม่มีการเสนอให้เวลาปลอดหนี้แก่กรีซเป็นเวลา 2 เดือน หากกรีซไม่สามารถจ่ายหนี้ให้แก่ IMF ในวันที่ 30 มิ.ย.ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ