China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 24 มิถุนายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 24, 2015 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนมิ.ย.ขยับขึ้นแตะ 49.6 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน จาก 49.2 ในเดือนพ.ค.

ตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นถึงภาวะหดตัว และดัชนีที่สูงกว่า 50 จะบ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า

--ไอแวน ชุง รองประธานอาวุโสของมูดีส์ กล่าวว่า โครงการ "Belt and Road" รวมทั้งการจัดตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) มีส่วนช่วยกระตุ้นการใช้เงินหยวนในการทำธุรกรรมและการลงทุนแบบข้ามแดน

นายชุงกล่าวว่า การตัดสินใจของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ว่าจะรวมสกุลเงินหยวนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของตะกร้าสกุลเงิน SDR (Special Drawing Right) หรือไม่นั้น อาจเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เงินหยวนกลายเป็นสกุลเงินสากล และยังจะทำให้นักลงทุนเพิ่มการจัดสรรสินทรัพย์ในสกุลเงินหยวนมากขึ้น

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า กำไรของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ (SOE) ลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ แต่เป็นอัตราที่ช้าลง

ทั้งนี้ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจจีนมีกำไรรวมทั้งสิ้น 9.24 แสนล้านหยวน (1.51 แสนล้านดอลลาร์) ในช่วงเดือนม.ค.-พ.ค. ซึ่งปรับตัวลง 3.3% หลังจากที่หดตัว 5.7% ในช่วง 4 เดือนแรก และ 21.5% ในช่วง 2 เดือนแรก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ