ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐชี้การปฏิรูปเศรษฐกิจจีนกำลังขับเคลื่อนในทิศทางที่ถูกต้อง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 24, 2015 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อีธาน แฮร์ริส ผู้อำนวยการร่วมฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจโลกของแบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริลล์ ลินช์ ได้แสดงถึงมุมมองแง่บวกที่มีต่อการปฏิรูปเศรษฐกิจของจีนว่า เศรษฐกิจจีนกำลังรอเวลาที่จะกลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง

นายแฮรร์ริสให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวหลังจากการประชุมกลางปี 2558 ของแบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริลล์ ลินช์ ว่า ขณะนี้จีนกำลังรับมือกับปัญหาเงินกู้หนี้เสียและระบบการจัดสรรเงินทุนที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ อีกทั้งกำลังพยายามแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นในประเทศ

เขากล่าวว่า การพัฒนาของจีนอยู่ในระดับที่เข้มแข็งขึ้น ซึ่งอาจมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการปฏิรูปโดยรวมเพื่อรักษาระดับการพัฒนาของเศรษฐกิจที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว

นายแฮร์ริสอธิบายเพิ่มว่า ในขณะที่การพัฒนายังอยู่ในช่วงเริ่มต้น จีนควรที่จะปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีโดยเร็ว และควรมีอัตราเงินออมที่สูง เนื่องจากการลงทุนยังไม่ใช่แรงขับเคลื่อนหลักทางเศรษฐกิจของจีนในขณะนี้ จนกระทั่งเมื่อพัฒนาสู่ขั้นถัดไป จีนจึงต้องมีการลงทุนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยที่จีนจะต้องมีการจัดสรรเงินทุนที่ดีขึ้น มีกฎหมายที่ศักดิ์สิทธิ์ มีการเปิดรับตลาดให้มากร่วมลงทุนมากขึ้น และจะต้องมีการควบคุมกระแสเงินทุน

นอกจากนี้ นายนแฮร์ริสได้กล่าวชื่นชมจีนที่เริ่มเปิดกว้างเรื่องการเปิดบัญชีทุน โดยระบุว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะสร้างโอกาสให้บริษัทต่างๆของจีนให้สามารถปรับปรุงระบบธรรมาภิบาลและการตรวจสอบบัญชี ซึ่งถือเป็นขั้นตอนทั่วไปในการพัฒนาภาคการเงินให้ทันสมัยยิ่งขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ