ออสเตรเลียประกาศลงทุน 718 ล้านดอลลาร์สหรัฐในธนาคาร AIIB

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 24, 2015 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียประกาศอย่างเป็นทางการว่า ออสเตรเลียจะเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งของธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) โดยจะลงเงินทุนที่ต้องชำระเบื้องต้น (Paid-in Capital) มูลค่า 930 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 718 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

แถลงการณ์ร่วมระหว่างนางจูลี บิชอป รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศและการค้า และนายโจ ฮอคกีย์ รัฐมนตรีการคลังระบุว่า การตัดสินใจเข้าร่วม AIIB เกิดขึ้นหลัง "การหารืออย่างครอบคลุมระหว่างรัฐบาล จีน และหุ้นส่วนสำคัญอื่นๆ ทั่วโลก" โดยออสเตรเลียจะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดเป็นลำดับ 6

เงินทุนที่ต้องชำระเบื้องต้นของ AIIB จะอยู่ที่ 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยทุนจดทะเบียนทั้งหมดอยู่ที่ 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

แถลงการณ์ยังระบุว่า ช่องว่างทางการเงินของโครงสร้างพื้นฐานอยู่ที่ประมาณ 8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในภูมิภาคเอเชียระหว่างช่วง 10 ปีนี้ "และ AIIB จะเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางแก้ปัญหาเพื่ออุดช่องว่างดังกล่าว"

รัฐมนตรีทั้งสองของออสเตรเลียเปิดเผยในแถลงการณ์ว่า การเข้าร่วม AIIB สร้างโอกาสที่ยอดเยี่ยมในการทำงานร่วมกับเพื่อนบ้านของออสเตรเลีย และคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของประเทศอย่างจีน ในการขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการสร้างงาน

ทั้งนี้ นายโจ ฮอคกีย์ รมว.คลังของออสเตรเลียจะเข้าร่วมพิธีลงนามข้อความในข้อตกลง (Articles of Agreement) ของ AIIB ในวันจันทร์ที่ 29 มิ.ย. ในกรุงปักกิ่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ