จีนยกเลิกกำหนดสัดส่วนเงินกู้/เงินฝาก มุ่งหนุนแบงก์ปล่อยสินเชื่อมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 25, 2015 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาแห่งรัฐของจีน หรือคณะรัฐมนตรีจีน ได้อนุมัติร่างแก้ไขกฎหมายธนาคารของจีน โดยจะยกเลิกการบังคับใช้ข้อกำหนดสัดส่วนเงินกู้ต่อเงินฝาก (loan-to-deposit ratio) ที่ระดับ 75% โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยให้ภาคธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อได้มากขึ้น

แถลงการณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงเป็นประธาน ระบุว่า สัดส่วนเงินกู้ต่อเงินฝากดังกล่าวจะเป็นเพียงดัชนีสำหรับการตรวจสอบสภาพคล่องเท่านั้น และจะทำให้สถาบันการเงินเพิ่มการปล่อยกู้แก่ภาคการเกษตร รวมทั้งธุรกิจขนาดย่อมและขนาดเล็ก

ร่างแก้ไขกฎหมายดังกล่าวจะถูกนำเสนอต่อคณะกรรมการของสภาประชาชนแห่งชาติของจีน (NPC) เพื่อดำเนินการทบทวนต่อไป

ทั้งนี้ จีนได้คงข้อกำหนดสัดส่วนเงินกู้ต่อเงินฝากที่ระดับ 75% มาเป็นเวลาหลายปี ส่วนเมื่อปีที่แล้ว ธนาคารจีนขยายคำจำกัดความของเงินฝากของธนาคาร เพื่อเปิดโอกาสให้มีการอนุมัติเงินทุนมากขึ้น

การตัดสินใจครั้งล่าสุดเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลจีนพยายามสร้างความน่าเชื่อถือในด้านเศรษฐกิจเพื่อช่วยให้เศรษฐกิจเติบโตต่อไป

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ยอดการปล่อยกู้สกุลเงินหยวนของจีนในเดือนพ.ค.อยู่ที่ 9.008 แสนล้านหยวน(1.474 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นจากเดือนเม.ย.ที่ 7.079 แสนล้านหยวน แต่ยังคงต่ำกว่าเดือนพ.ค.ปีที่แล้วอยู่ประมาณ 4.3 พันล้านหยวน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ