(เพิ่มเติม) เกาหลีใต้ประกาศแผนกระตุ้นศก. $1.35 หมื่นล้าน รับมือผลกระทบโรคเมอร์ส

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 25, 2015 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่ากว่า 15 ล้านล้านวอน หรือ 1.35 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์ส (MERS) และภัยแล้งภายในประเทศ

การเปิดเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมีขึ้นในวันเดียวกับที่กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศลงสู่ระดับ 3.1% อันเนื่องมาจากผลกระทบของไวรัสเมอร์ส และยังได้ปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อลงสู่ระดับ 0.7%

นอกจากนี้ การใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวยังมีเป้าหมายที่จะกอบกู้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภค โดยข้อมูลของธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2555 หลังจากที่ไวรัสเมอร์สระบาดในเกาหลีใต้เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

นายชเว คยอง-วอน รมว.คลังเกาหลีใต้กล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัวได้ถึง 1% ในไตรมาส 2 ปีนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์ส ซึ่งจะเป็นไตรมาสที่ 6 ติดต่อกันที่เศรษฐกิจขยายตัวต่ำกว่า 1% และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้รัฐบาลตัดสินใจใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจเกาหลีใต้ได้รับความเสียหายจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์ โดยผู้บริโภคต่างก็หลีกเลี่ยงการออกไปพักผ่อนและแม้แต่ออกไปจับจ่ายใช้สอย ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติหลายหมื่นคนได้ยกเลิกแผนการเดินทางมายังเกาหลีใต้ เนื่องจากกลัวการแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์ส

กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการของเกาหลีใต้เปิดเผยวันนี้ว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์สเพิ่มขึ้นอีก 1 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดอยู่ที่ 180 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 29 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ