รัสเซียประกาศขยายเวลาระงับนำเข้าอาหารจากชาติตะวันตก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 26, 2015 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลรัสเซียประกาศขยายเวลาระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารบางประเภทจากสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป (EU) แคนาดา ออสเตรเลีย และนอร์เวย์

แถลงการณ์ระบุว่า "คำสั่งระงับการนำเข้าสินค้าเกษตร วัตถุดิบ และอาหารบางประเภทจากสหรัฐอเมริกา สมาชิกสหภาพยุโรป แคนาดา ออสเตรเลีย และนอร์เวย์ ได้รับการขยายเวลาไปอีกหนึ่งปี"

รายการระงับการนำเข้าอาหารนี้มีอายุถึงวันที่ 5 ส.ค. 2559 โดยรวมถึงนมและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม ขณะที่ผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่นหอยนางรมและดอกไม้ได้รับการยกเว้น

ด้านนายดิมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีรัสเซีย เปิดเผยว่า มาตรการตอบโต้ด้วยการคว่ำบาตรชาติตะวันตกนั้นไม่ได้มีเหตุมาจากการเมือง

นายเมดเวเดฟ กล่าวว่า "ผมขอเน้นย้ำว่า การกระทำของเรานั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยทางเศรษฐกิจหาใช่การเมือง"

นายกรัฐมนตรีรัสเซียชี้ว่า การบังคับใช้คำสั่งระงับการนำเข้าอาหาร ประกอบกับมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐ เป็นการกระตุ้นภาคการเกษตรของประเทศ

นายเมดเวเดฟ ระบุว่า รัสเซียได้ดำเนินมาตรการดังกล่าวเพื่อตอบโต้การคว่ำบาตรรัสเซียของชาติตะวันตก ที่กล่าวหาว่ารัสเซียเป็นผู้แทรกแซงวิกฤติยูเครน

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สหภาพยุโรปได้ขยายเวลาคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจรัสเซียออกไปอีก 6 เดือนจนถึงเดือนมกราคมปีหน้า เพื่อกดดันรัสเซียให้คลี่คลายสถานการณ์ความขัดแย้งในยูเครน

มาตรการคว่ำบาตรนี้ จะครอบคลุมถึงการจำกัดการเข้าถึงตลาดการเงินบางแห่งและเทคโนโลยีบางชนิด ซึ่งรัสเซียสามารถใช้ได้ถึงเดือนกรกฎาคมนี้เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ