World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 มิถุนายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 29, 2015 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.หดตัวลง 2.2% จากเดือนก่อนหน้า

--นายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราสของกรีซ แถลงผ่านทางโทรทัศน์เมื่อวันอาทิตย์ว่า กรีซจะเริ่มควบคุมเงินทุน และธนาคารพาณิชย์ของกรีซจะปิดให้บริการในวันนี้

--รัฐบาลกรีซประกาศในเช้าวันนี้ว่า ธนาคารพาณิชย์ของกรีซจะยังคงปิดทำการไปจนถึงวันที่ 6 ก.ค. ซึ่งเป็นช่วง 1 วันหลังจากทีมีการจัดทำประชามติตามแผนในวันที่ 5 ก.ค.ว่าด้วยข้อเสนอในการรับเงินช่วยเหลือ ส่วนการถอนเงินจากตู้เอทีเอ็มจะถูกจำกัดไว้ที่ 60 ยูโร (65 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อวันในช่วงเวลาที่แบงก์พาณิชย์ปิดทำการดังกล่าว

--กระทรววงสาธารณสุขและสวัสดิการของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ในช่วง 2 วันที่ผ่านมาไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อจากโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส (MERS) เพิ่ม ซึ่งยอดผู้ติดเชื้อขณะนี้ยังอยู่ที่ 182 ราย

--ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนชาวกรีซพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงต้องการให้กรีซเป็นสมาชิกในกลุ่มยูโรโซนต่อไป และต้องการให้มีการลงนามในข้อตกลงว่าด้วยหนี้กับเจ้าหนี้เพื่อให้กรีซสามารถเดินหน้าต่อไปได้

--รัฐบาลออสเตรเลียเตรียมมองหาช่องทางที่ขยายการส่งออกพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์โคเนื้อไปยังประเทศอินโดนีเซีย หลังจากที่รัฐบาลอินโดนีเซียอนุมัติงบประมาณสนับสนุนเพื่อขยายการปศุสัตว์โคเนื้อภายในประเทศ ในจังหวัดทางตะวันออกของอินโดนีเซีย

--กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 3% จากปีก่อนหน้านี้ เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

--นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจจีนมีศักยภาพที่จะขยายตัวในระดับปานกลางจนถึงระดับสูง เมื่อพิจารณาจากดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจที่สำคัญของจีน อาทิ ดัชนีด้านอุตสาหกรรม การลงทุน การบริโภค ตลอดจนการนำเข้าส่งออก ซึ่งล้วนแล้วแต่แคลื่อนไหวอย่างมีเสถียรภาพและฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การจ้างงานยังคงแข็งแกร่ง

--นายปิแอร์ มอสโควิซี กรรมาธิการด้านเศรษฐกิจและการเงินของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยกับสื่อของฝรั่งเศสว่า นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) จะผลักดันข้อเสนอด้านการปฏิรูปครั้งใหม่แก่กรีซที่กรุงบรัสเซลส์ ในช่วงเที่ยงวันของวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นความพยายามเพื่อที่จะช่วยให้กรีซรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ