World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 กรกฎาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 3, 2015 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนมิ.ย.ลดลงแตะ 50.6 จาก 51.2 ในเดือนพ.ค. โดยเป็นการขยายตัวช้าสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2557

-- คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) เตรียมตรวจสอบข้อสงสัยเกี่ยวกับการปั่นหุ้นในตลาดหุ้นจีน หลังจากผู้เชี่ยวชาญไม่สามารถอธิบายถึงสาเหตุที่ตลาดดิ่งลงอย่างหนักในรอบหลายปี

-- กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการของเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส (MERS) เพิ่มขึ้นอีก 1 ราย ซึ่งทำให้ยอดผู้ติดเชื้อแตะระดับ 184 ราย แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันแล้ว

-- สายการบินเจ็ทสตาร์ ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำในเครือของแควนตัส แอร์เวย์ส ประกาศยกเลิกเที่ยวบินที่ออกจากและไปยังอินโดนีเซีย เนื่องจากเหตุการณ์ภูเขาไฟปะทุ ซึ่งการประกาศยกเลิกดังกล่าวส่งผลให้เกิดความโกลาหลที่สนามบินในออสเตรเลีย

-- รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยแผนงบประมาณเพิ่มเติมที่ผ่านการอนุมัติในขั้นตอนสุดท้ายสำหรับช่วงครึ่งปีหลัง คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 11.8 ล้านล้านวอน (1.05 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาจากการชะลอตัวลงของการส่งออก ภัยแล้ง และการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส (MERS)

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า กรีซยังจำเป็นต้องมีการระดมทุนอีกกว่า 5 หมื่นล้านยูโร (5.542 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงเดือนต.ค.2558 ถึงสิ้นปี 2561 เพื่อให้เศรษฐกิจกรีซสามารถดำเนินต่อไปได้

-- นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซได้แสดงความเชื่อมั่นว่า กรีซจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับเจ้าหนี้ได้ภายใน 48 ชั่วโมงหลังจากการลงประชามติในวันอาทิตย์นี้ ไม่ว่าผลการลงประชามติจะออกมาเป็นเช่นไร หลังจากที่กรีซพยายามเจรจากับเจ้าหนี้มาเป็นเวลานานถึง 5 เดือน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ของออสเตรเลียปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเทียบกับเดือนเม.ย. ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.6%

-- ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของยูโรโซนในเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้นแตะ 54.4 จาก 53.8 ในเดือนพ.ค. และทรงตัวเมื่อเทียบกับข้อมูลเบื้องต้น

-- ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดเปิดเผยว่า ชาวกรีซที่ตั้งใจออกเสียงสนับสนุนมาตรการรัดเข็มขัดในการลงประชามติวันอาทิตย์ที่ 5 ก.ค.นี้ มีจำนวนใกล้เคียงกับผู้ที่คัดค้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ