"ซิปราส"เผยกรีซจำเป็นต้องได้รับการลดมูลค่าหนี้ 30%,ปลอดชำระหนี้ 20 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 4, 2015 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซเปิดเผยผ่านทางสถานีโทรทัศน์ของกรีซในวันนี้ว่า กรีซจำเป็นต้องได้รับการปรับลดมูลค่าหนี้สิน (haircut) ลง 30% และมีระยะเวลาปลอดชำระหนี้ (grace period) เป็นเวลา 20 ปี จึงจะช่วยให้เศรษฐกิจของกรีซมีความยั่งยืนได้

นายซิปราสยังกล่าวด้วยว่า ตลอดระยะเวลา 5 เดือนที่รัฐบาลกรีซร้องเจรจาต่อรองกับเจ้าหนี้นั้น กลุ่มเจ้าหนี้ไม่เคยเสนอให้มีการปรับลดมูลค่าหนี้และให้ระยะเวลาการปลอดชำระหนี้กับกรีซ นอกจากนี้ ประเด็นดังกล่าวก็ไม่ได้อยู่บนโต๊ะเจรจาครั้งหลังสุดของกลุ่มเจ้าหนี้เช่นกัน จนกระทั่งถึงวันที่ประชาชนชาวกรีซจะต้องออกมาลงประชามติในวันอาทิตย์นี้ว่า เพื่อชี้ขาดว่าประชาชนจะยอมรับข้อเสนอของกลุ่มเจ้าหนี้หรือไม่

การแสดงความคิดเห็นครั้งล่าสุดของนายซิปราสมีขึ้นในช่วงเวลาที่เขาพยายามโน้มน้าวให้ประชาชนปฏิเสธ "การยื่นคำขาด" ของเจ้าหนี้ ซึ่งข้อเรียกร้องในลักษณะยื่นคำขาดนั้น ครอบคลุมถึงการใช้มาตรการรัดเข็มขัดเพื่อแลกกับการให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน โดยนายซิปราสยืนยันว่าการโหวต No ไม่ได้หมายความว่ากรีซจะต้องล้มละลายหรือต้องออกจากยูโรโซน แต่การโหวต 'No' เพื่อคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัดของเจ้าหนี้ จะยิ่งเพิ่มความแข็งแกร่งในอำนาจต่อรองของกรีซกับทางเจ้าหนี้

ส่วนบรรยากาศก่อนการ ขณะที่ประชาชนชาวกรีซทั้งกลุ่มที่สนับสนุนการโหวต "Yes" และ "No" ต่างก็เดินหน้ารณรงค์หาเสียงโค้งสุดท้ายที่ใจกลางกรุงเอเธนส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ