นักการเมือง-นักธุรกิจเยอรมนีประสานเสียงวิตกหนี้กรีซ หลังประชามติโหวต 'No'

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 6, 2015 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดานักการเมืองและนักธุรกิจของเยอรมนีได้แสดงความวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มของวิกฤตหนี้กรีซและผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น หลังจากชาวกรีซส่วนใหญ่โหวต ‘No’ ไม่ยอมรับมาตรการรัดเข็มขัดตามข้อเรียกร้องของเจ้าหนี้ ในการลงประชามติเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นายซิกมาร์ กาเบรียล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กิจการเศรษฐกิจของเยอรมนี กล่าวกับหนังสือพิมพ์ Tagesspiegel ของเยอรมนีว่า แทบไม่มีโอกาสที่จะประนีประนอมกับรัฐบาลกรีซ หลังจากผลประชามติปฏิเสธมาตรการเข็มขัดและแนวทางในการปฏิรูปจากยุโรป

รองนายกฯเยอรมนีได้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลกรีซ โดยระบุว่ารัฐบาลที่นำโดยนายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราส ได้ทำลายความหวังสุดท้าย ซึ่งอาจจะช่วยให้ยุโรปและกรีซแดินหน้าสู่การประนีประนอม และกำลังนำพาประชาชนชาวกรีซไปสู่เส้นทางแห่งความขมขื่นและสิ้นหวัง

ทางด้านนายราล์ฟ บริงค์ฮอส รองผู้นำวิปในรัฐสภาของเยอรมนี ก็แสดงความคิดเห็นในทำนองเดียวกัน โดยกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ ZDF ว่าเขาคาดถึง “แนวโน้มที่ย่ำแย่" เกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือต่อไปสำหรับกรีซ หลังการทำประชามติเมื่อวันอาทิตย์

“หลักการของเรายังคงไม่เปลี่ยนแปลง นั่นก็คือการปฏิรูปเพื่อแลกกับเงินช่วยเหลือ"

ส่วนปฏิกริยาในภาคธุรกิจนั้น นายเอริค ชเวทเซอร์ ประธานหอการค้าและอุตสาหกรรมของเยอรมนี (DIHK) กล่าวเตือนว่าจะเป็นเรื่อง “ยากลำบากอย่างเหลือเชื่อ" สำหรับบริษัทของเยอรมนีที่ทำธุรกิจในกรีซ

เขากล่าวกับ ZDF ว่า ในทางปฏิบัติแล้ว ไม่มีการชำระใบแจ้งหนี้ใดๆนับตั้งแต่เริ่มมีการควบคุมเงินทุนในกรีซ โดยแสดงความวิตกว่าสถานการณ์เช่นนี้จะยังคงดำเนินต่อไป

ส่วนนักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียงของเยอรมนีบางรายได้แสดงความเห็นว่า สถานการณ์ในปัจจุบันกำลังมุ่งไปสู่ความเป็นไปได้ที่กรีซจะพ้นจากการเป็นสมาชิกยูโรโซน หลังผลประชามติเมื่อวันอาทิตย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ