ศาลจีนไต่สวนคดีอินไซด์เทรดดิ้งครั้งใหญ่สุดอีกครั้ง ขณะตลาดหุ้นจีนร่วงไม่หยุด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 8, 2015 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลประชาชนสูงสุดของจีน (SPC) ได้เปิดฉากการไต่สวนหนึ่งในคดีการซื้อขายหุ้นโดยใช้ข้อมูลวงใน (insider trading) ครั้งใหญ่ที่สุดของจีน อีกครั้งในวันนี้ หลังจากที่อัยการได้คัดค้านการลงโทษสถานเบาที่ตัดสินโดยศาลระดับล่าง

โฆษกของ SPC เปิดเผยว่า ได้ทำการไต่สวนคดีของนายหม่า ลี อดีตผู้จัดการกองทุนของบริษัท Bosera Asset Management ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทจัดการกองทุนที่ใหญ่ที่สุดของจีน ในวันนี้ ที่ศาลประชาชนสูงสุดที่นครเสิ่นเจิ้น โดยมีการเบิกตัวญาติของนายหม่า ตัวแทนของประชาชนที่อยู่อาศัยในเสิ่นเจิ้น และสมาชิกสภาพนิติบัญญัติ

นายหม่าถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 3 ปี โดยให้รอลงอาญา 5 ปี ซึ่งตัดสินโดยศาลประชาชนกลางของมณฑลเสิ่นเจิ้นเมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว ในข้อหาซื้อหุ้นโดยใช้ข้อมูลที่ไม่มีการเปิดเผยต่อสาธารณะ

การซื้อขายหุ้นดังกล่าวทำให้นายหม่าได้รับเงินอย่างผิดกฎหมายมูลค่า 18.83 ล้านหยวน (3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และส่งผลให้คดีดังกล่าวกลายเป็นคดีดการซื้อขายหุ้นโดยใช้ข้อมูลวงในครั้งใหญ่ที่สุดในช่วงเวลาดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ทางการจีนได้อายัดเงินทั้งหมด และนายหม่าได้ถูกปรับเป็นเงินอีก 18.84 ล้านหยวน

กฎหมายอาญาของจีนระบุว่า เทรดเดอร์ที่ฉวยโอกาสใช้ข้อมูลที่ไม่มีการเปิดเผยต่อสาธารณะมาใช้ในการทำธุรกรรมซื้อขายหุ้น จะถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 5 ปี และถูกปรับเป็นวงเงินไม่เกิน 5 เท่าของเงินที่ได้มาอย่างผิดกฎหมายในคดีนั้น นอกจากนี้ ระยะเวลาในการจำคุกยังอาจถูกเพิ่มขึ้นเป็น 10 ปีหากพบว่ากระทำผิดร้ายแรง

การไต่สวนคดีการซื้อขายหุ้นโดยใช้ข้อมูลวงในมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างหนักโดยที่ยังไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งส่งผลให้ทางการจีนระงับการซื้อขายหุ้นของบริษัทอย่างน้อย 1,249 รายในตลาดหุ้นจีน หรือคิดเป็น 43% ของหุ้นที่จดทะเบียนทั้งหมดในตลาด และยังประกาศเพิ่มเกณฑ์การวางหลักประกันมาร์จิ้น (margin requirement) สำหรับคำสั่งขายสัญญาล่วงหน้าดัชนี CSI 500 เพื่อสกัดการเก็งกำไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ