จับตารมว.คลังยูโรโซนประชุมในวันนี้ คาดรู้ชะตากรีซแน่ชัด

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 11, 2015 19:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดารัฐมนตรีกระทรวงการคลังในยูโรโซนเตรียมหารือกันในการประชุมวันนี้ เพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับข้อเสนอขอรับความช่วยทางการเงินของกรีซ การประชุมครั้งนี้ถือเป็นเหตุการณ์ครั้งสำคัญที่อาจชี้ชะตาได้ว่า กรีซและเจ้าหนี้จะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้หรือไม่ และกรีซจะต้องออกจากการเป็นสมาชิกยูโรโซนหรือไม่

แถลงการณ์ของยูโรกรุ๊ประบุว่า รัฐมนตรีการคลังยูโรโซนจะหารือกันเกี่ยวกับข้อเสนอล่าสุดของทางการกรีซที่ต้องการขอรับความช่วยเหลือทางการเงินจากกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) และจะหารือเกี่ยวกับแผนปฏิรูปที่กรีซเสนอ

ทั้งนี้ กรีซได้ยื่นเรื่องอย่างเป็นทางการเพื่อขอรับเงินกู้ระยะ 3 ปีจากทางกองทุน ESM เมื่อวันพุธที่ผ่านมา และต่อมาในวันพฤหัสบดี กรีซได้ยื่นแผนปฏิรูปให้กับเจ้าหนี้ ได้แก่ คณะกรรมาธิการยุโรป (EC), ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อแลกเปลี่ยนกับการรับความช่วยเหลือด้านการเงิน โดยแผนปฏิรูปดังกล่างประกอบด้วยการปฏิรูปภาษีมูลค่าเพิ่ม, มาตรการภาษีประเภทอื่นๆ, การปฏิรูปบำเหน็จบำนาญ และการปฏิรูปการบริหารราชการ

สำหรับผลการประเมินข้อเสนอของกรีซจากเจ้าหนี้นั้นได้ถึงมือยูโรกรุ๊ปแล้ว และจะเป็นประเด็นสำคัญในการประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซนในวันนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ