World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 กรกฎาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 14, 2015 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์รายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 2 หดตัวลง 4.6% เทียบรายไตรมาส ซึ่งหดตัวลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะหดตัวลงเพียง 1.7% หลังจากที่ได้ขยายตัว 4.2% ในไตรมาสแรกของปีนี้

-- รัฐบาลกรีซประกาศเมื่อเย็นวานนี้ว่า จะมีการขยายวันหยุดธนาคารออกไปอีกครั้งจนถึงวันที่ 16 ก.ค. หลังจากที่เริ่มประกาศหยุดมาตั้งแต่วันที 29 มิ.ย.

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า กรีซได้ผิดนัดชำระเงินรอบใหม่ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 456 ล้านยูโรให้กับ IMF หลังจากที่ได้ผิดนัดชำระหนี้จำนวน 1.5 พันล้านยูโรให้กับ IMF เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา

-- กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการของเกาหลีใต้ยืนยันว่า ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จากโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส (MERS) เป็นเวลา 8 วันติดต่อกันแล้ว ขณะที่ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มด้วย ซึ่งส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศยังอยู่ที่ 186 ราย และยอดผู้เสียชีวิตยังคงอยู่ที่ 36 ราย ส่งผลให้อัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 19.4%

-- ความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี เนื่องจากผู้บริโภคกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเงินของโลก

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่าทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ ลดลง 4.0 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 3.69 ล้านล้านดอลลาร์ หลังจากที่ร่วงลง 1.13 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสแรก

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดฉากการประชุมนโยบายการเงินวันแรก โดยเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายมีแนวโน้มจะหารือกันในประเด็นที่ว่าจะมีการปรับลดแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจของประเทศในปีงบประมาณปัจจุบันหรือไม่ ท่ามกลางการผลิตภายในประเทศที่ชะลอตัวลง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเยอรมนี ที่คำนวณตามมาตรฐานยุโรป (HICP) ในเดือนมิ.ย.ลดลง 0.2% จากเดือนพ.ค. และหากเทียบรายปี ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นพียง 0.1% หลังจากที่ขยายตัว 0.7% ในเดือนก่อนหน้า โดยสอดคล้องกับข้อมูลเบื้องต้น

-- นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซเตรียมยื่นร่างกฎหมายเกี่ยวกับการปรับขึ้นภาษีการขายและการลดเงินบำนาญ หลังจากที่รัฐบาลกรีซได้บรรลุข้อตกลงร่วมกับกลุ่มเจ้าหนี้ยุโรปเมื่อวานนี้

-- อิหร่าน และ 6 ชาติมหาอำนาจของโลก ได้บรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์แล้วในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ