สหรัฐคาดยอดส่งออกข้าวพุ่งสูงสุดในรอบ 5 ปี สื่อชี้กดดันการนำเข้าของญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 15, 2015 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า ปริมาณการส่งออกข้าวสหรัฐจะพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 5 ปีในช่วงปีการเก็บเกี่ยวหน้า ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ญี่ปุ่นตกอยู่ภายใต้แรงกดดันให้นำเข้าข้าวจากสหรัฐมากขึ้นภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีแปซิฟิก (TPP)

กระทรวงเกษตรสหรัฐระบุว่า การคาดการณ์ยอดส่งออกข้าวที่สูงขึ้นของสหรัฐในช่วงเดือน ส.ค. 2558 จนถึงเดือน ก.ค. 2559 นั้น ตั้งอยูบนพื้นฐานของความแตกต่างของราคาที่ลดลงเมื่อเทียบกับบรรดาประเทศคู่แข่งในเอเชีย เช่นไทย ซึ่งมีการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต

ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรสหรัฐระบุว่า ยอดส่งออกข้าวของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 4.99 ล้านตันในช่วงเวลาคาดการณ์ดังกล่าว ซึ่งนับว่าสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือน ก.ค. 2554 ซึ่งมียอดส่งออกอยู่ที่ 5.11 ล้านตัน เนื่องจากการแข่งขันที่สูงขึ้นด้วยการปรับลดราคาลง

รัฐบาลสหรัฐได้เปิดเผยคาดการณ์เรื่องการส่งออกข้าว ขณะที่การเจรจาข้อตกลงการค้า TPP อยู่ในช่วงการเจรจาที่สำคัญ ซึ่งมีประเด็นที่สำคัญที่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ เช่น การเข้าถึงตลาดในการผลิตสินค้าเกษตรบางประเภท

กระทรวงเกษตรสหรัฐเปิดเผยอีกว่า สหรัฐได้ส่งออกข้าวจำนวนครึ่งหนึ่งของปริมาณที่เก็บเกี่ยวได้ไปยังเม็กซิโก เฮติ ญี่ปุ่น บราซิล และแคนาดา

ทั้งนี้ แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับการเจรจาระบุว่า สหรัฐได้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นเพิ่มการนำเข้าข้าวจากสหรัฐอีก 200,000 ตันต่อปี อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นได้เสนอตัวเลขนำเข้าข้าวเพิ่มเติมไว้ที่ 50,000 ตัน ในที่ประชุมระดับทวิภาคีว่าด้วยข้อตกลงการค้า TPP สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ