Xinhua world news summary: อิหร่านเตรียมเปลี่ยนจุดยืนโครงการนิวเคลียร์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 16, 2015 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโมฮัมมหมัด จาวัด ซารีฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านเปิดเผยในวันนี้ว่า หลังจากที่อิหร่าน และกลุ่มชาติมหาอำนาจบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านจะเปลี่ยนจุดยืนจากเดิมที่เป็นการเผชิญหน้ามาสู่โครงการกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และการค้า

นายซารีฟกล่าวภายหลังจากเดินทางถึงกรุงเตหะรานว่า อิหร่านจะใช้ความสามารถด้านเทคโนโลยี ซอฟต์แวร์ และเทคโนโลยีต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพยูเรเนี่ยมเพื่อการค้า และการพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ให้มีความก้าวหน้า

-- มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย และบาดเจ็บกว่า 18 ราย หลังจากเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นอีกครั้งในพื้นที่ยูเครนตะวันออกช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

นายแอนดรีย์ ไลเซนโก โฆษกกองทัพยูเครนเปิดเผยว่า มีทหารยูเครนเสียชีวิต 8 นาย และบาดเจ็บอีก 16 นาย ซึ่งถือเป็นจำนวนความสูญเสียรายวันที่มากที่สุดนับตั้งแต่ต้นเดือน มิ.ย.

-- กองทัพปากีสถานอ้างว่าเป็นผู้ยิงโดรนสอดแนมของอินเดียเนื่องจากรุกล้ำเขตแดน และยังเป็นความเคลื่อนไหวที่น่าสงสัยในพื้นที่แคว้นจามมูและแคว้นแคชเมียร์

สำนักข่าวท้องถิ่น Urdu TV รายงานโดยอ้างถึงฝ่ายประชาสัมพันธ์ของกองทัพปากีสถาน(ISPR) ว่า โดรนสอดแนมของอินเดียถูกยิงตกในเขตบิมเบอร์ในแคว้นจามมูและแคชเมียร์ซึ่งเป็นสาเหตุจากการเข้ารุกล้ำแนวเส้นควบคุม (LOC) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ