ผู้บริหารแบงก์ใหญ่ออสเตรเลียแนะรัฐบาลเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 16, 2015 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนดรูว์ ธอร์เบิร์น ซีอีโอของธนาคารเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) กล่าวในงานเปิดตัวธุรกิจแห่งหนึ่งว่า ถึงเวลาแล้วที่ออสเตรเลียต้องปฏิรูปเศรษฐกิจขนานใหญ่

นายธอร์เบิร์นกล่าวในที่ประชุม "Trans Tasman Business Circle" ซึ่งเป็นการกล่าวสุนทรพจน์ต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนส.ค.ปีที่ผ่านมาว่า "ดูเหมือนว่าบรรดาผู้นำในรัฐบาลจะขาดแรงจูงใจ ซึ่งเรื่องนี้ทำให้เรากังวลใจ และเราจำเป็นต้องผลักดันให้มีการปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง"

"ผมคิดว่า ความจริงก็คือประเทศของเราไม่ได้มีการปฏิรูปเศรษฐกิจและโครงสร้างที่สำคัญมาได้ระยะหนึ่งแล้ว ผมคิดว่าเราควรจะกลับไปใช้ระบบ GST (ภาษีสินค้าและบริการ) ที่บังคับใช้ในเดือนก.ค. 2543" เขากล่าว

นายธอร์เบิร์นระบุว่า ระบบภาษีและตลาดแรงงานคือเรื่องสำคัญที่ต้องได้รับการปฏิรูปอันดับแรก ตามมาด้วยภาระด้านกฎระเบียบของธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง

"ในออสเตรเลีย ภาคธุรกิจต้องการมีสิทธิ์มีเสียงมากขึ้น" เขากล่าว

"ผมรู้ว่าในนิวซีแลนด์ ภาคธุรกิจมีส่วนร่วมในการช่วยกำหนดนโยบายมากกว่า ด้วยการแสดงความคิดเห็นโดยตรงต่อผู้บริหารที่สำคัญเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องเปลี่ยนแปลงและเหตุผลว่าทำไม" นายธอร์เบิร์นกล่าว พร้อมกับเสริมว่า "ผมคิดว่า ปัจจุบัน ภาคธุรกิจในนิวซีแลนด์มีความเชื่อมั่นและมุมมองที่เป็นบวกมากกว่าในออสเตรเลีย" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ