สหรัฐไฟเขียวตรวจสอบผลิตภัณฑ์เหล็กนำเข้าจากจีนและอีก 4 ประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 17, 2015 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐ (USITC) ได้อนุมัติให้มีการตรวจสอบเรื่องการต่อต้านการทุ่มตลาด (Anti-dumping) และอากรตอบโต้ (Countervailing duty) ผลิตภัณฑ์เหล็กชนิดทนการกัดกร่อนที่นำเข้าจากจีนแผ่นดินใหญ่ รวมทั้งมีมาตรการปฏิบัติในแนวเดียวกันต่ออินเดีย อิตาลี เกาหลีใต้ และไต้หวัน

การอนุมัติดังกล่าจะเปิดทางให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐสามารถตรวจสอบผลิตภัฑท์เหล็กนำเข้าจากประเทศดังกล่าว ซึ่งทางกระทรวงคาดว่าในขั้นต้นนั้น จะสามารถตรวจสอบเรื่องการตอบโต้การทุ่มตลาดและอากรตอบโต้ได้ในวันที่ 27 ส.ค. และ 10 พ.ย.

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้เริ่มตรวจสอบการตอบโต้การทุ่มตลาดและอากรตอบโต้ เพื่อตอบสนองคำร้องของกลุ่มผู้ค้าเหล็กสหรัฐที่อยู่ในรัฐเพนซิลวาเนีย และบริษัทค้าเหล็กอื่นๆของสหรัฐ อีก 5 แห่ง

ข้อมูลอย่างเป็นทางการของสหรัฐระบุว่า การนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็กชนิดทนการกร่อนจากจีน อินเดีย อิตาลี เกาหลีใต้ และไต้หวัน มีมูลค่าราว 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2557

ด้านกระทรวงพาณิชย์จีนได้เรียกร้องให้สหรัฐปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาณเรื่องการต่อต้านการกีดกันทางการค้า (protectionism) และช่วยรักษาบรรยากาศทางการค้าระหว่างประเทศให้เป็นไปอย่างเสรี เปิดกว้าง และยุติธรรม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ